03:24 Thứ Bảy, 21/10/2017
Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030
opera fix
    
opera fix
Công ty Nutifood với những giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tầm vóc Việt
19 Tháng Giêng 2016 15:45:00 GMT+7
Sau nhiều nỗ lực, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chấp thuận chương trình “Nutifood chung tay vì thể lực – tầm vóc Việt” do phía Công ty đệ trình trong khuôn khổ tham gia tài trợ thực hiện đề án tổng thể giai đoạn 2011 – 2030.

Những hộp sữa giàu dinh dưỡng này sẽ được chuyển tới tay
các em học sinh trong chương trình chung tay vì thể lực tầm vóc Việt
(Ảnh: TA )
Việc phê duyệt đề án 641 về phát triển thể lực, tầm vóc của người Việt Nam đã đáp ứng sự mong đợi của mọi tầng lớp nhân dân về sự cải thiện chất lượng giống nòi trong tương lai, đặc biệt cải thiện về tầm vóc thân thể của thanh niên Việt Nam, trong nhiều năm qua thua sút so với khu vực và thế giới. Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng năm 2010, nam thanh niên thấp hơn tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới là 13,1cm; nữ thanh niên thấp hơn tiêu chuẩn là 10,7cm. Tuy nhiên, các chương trình của Đề án có quy mô, phạm vi, ngân sách vô cùng lớn, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ các Bộ, ngành, địa phương trong một thời gian dài.

Sau nhiều nỗ lực, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chấp thuận chương trình “Nutifood chung tay vì thể lực – tầm vóc Việt” do phía Công ty đệ trình trong khuôn khổ tham gia tài trợ thực hiện đề án tổng thể giai đoạn 2011 – 2030.

Trên thực tế, để có được sự ủng hộ này từ Bộ VHTTDL, từ Ban chỉ đạo, Ban điều phối đề án, Tổng cục TDTT, Công ty Nutifood đã nhận được sự đồng tình ủng hộ và chỉ đạo, tham mưu từ các cơ quan, ban ngành qua các văn bản: Công văn số 919/BTTT – TTCS ngày 02/04/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc Công ty Nutifood đề xuất tham gia tài trợ thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030; Công văn số 2142/BVHTTDL – BĐPDA ngày 29/5/2015 của Bộ VHTTDL về việc trả lời Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030; Công văn số 4649-CV/TWĐTN-TNTH của Ban chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về việc thống nhất chủ trương hoạt động.

Ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood cho biết: Các giai đoạn đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của một người là: giai đoạn bào thai; giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn tiền dậy thì – dậy thì (khoảng 10 – 13 tuổi ỏ trẻ gái, 13 – 17 tuổi ở trẻ trai). Riêng giai đoạn tiền dậy thì là giai đoạn cuối cùng phát triển đột phá về chiều cao, một năm có thể tăng từ 8 – 12cm. Tuy nhiên, hiện nay gia đình và xã hội thường tập trung chăm sóc các giai đoạn đầu đời của trẻ, chưa hiểu và quan tâm nhiều đến giai đoạn tiền dậy thì – dậy thì, do đó trẻ sẽ rất dễ mất cơ hội cuối cùng để có thể cao hết tiềm năng. Chưa kể đây lại là thế hệ liền kề để trở thành những  bố, mẹ trong tương lai và sẽ là những hạt nhân quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cả cộng đồng về phát triển thể lực, tầm vóc của người Việt Nam. Với lý do đó, Nutifood đã chọn đối tượng là lứa tuổi tiền dậy thì – dậy thì để thực hiện mục tiêu chương trình.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, Công ty Nutifood sẽ triển khai chương trình trong hai giai đoạn: giai đoạn 1 (từ 2016 – 2017): triển khai tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần  Thơ và 5 tỉnh là: Hà Nam, Gia Lai, Kon Tum, Bình Định, Hậu Giang với 1868 trường THCS, 1.251.444 học sinh, 134 phòng Giáo dục quận, huyện. Giai đoạn 2 (từ 2018 – 2020): mở rộng ra toàn quốc (khoảng 10.290 trường, tổng số 4.869.839 học sinh).

Các chương trình cho từng giai đoạn cũng được phía Công ty Nutifood xây dựng với những nội dung chủ yếu:

Chương trình truyền thông giáo dục về dinh dưỡng: Phối hợp với Ban chủ nhiệm chương trình 4 của Đề án để nghiên cứu xây dựng chương trình thông tin cho hoạt động (xây dựng phương thức phổ cập thông tin, kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng), chương trình giáo dục (hệ thống tuyên truyền, phổ cập tri thức và kỹ năng chăm sóc về dinh dưỡng và TDTT), và chương trình tiếp thị xã hội (tạo thêm kênh thông tin, tuyên truyền giáo dục đến các đối tượng của chương trình).

Biên soạn và phát hành cẩm nâng dinh dưỡng: Nội dung do các bác sỹ, chuyên gia của Nutifood biên soạn, phối hợp với Ban điều phối, Ban chủ nhiệm chương trình 2 (do Bộ Y tế chủ trì). Chi phí in ấn, giấy phép xuất bản do Nutifood chịu trách nhiệm. Các nội dung gồm: Các yếu tố ảnh hưởng lên chiều cao của một người; Các giải đoạn quan trọng trong phát triển chiều cao; Vai trò của dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ lên sự phát triển chiều cao của trẻ; Chuẩn mực đơn dinh dưỡng hàng ngày, tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ trong đối tượng chăm sóc.

Biên soạn và phát hành đĩa CD giáo dục kiến thức dinh dưỡng và sức khỏe thể chất: Nội dung: Làm gì để giúp trẻ phát triển chiều cao? Dinh dưỡng đúng và đủ theo độ tuổi thực phẩm tốt cho trẻ, thực phẩm nào nên hạn chế…Vai trò của rèn luyện TDTT đối với sự phát triển của trẻ, hướng dẫn học sinh tự luyện tập với các môn phát triển chiều cao, tập đơn giản, dễ thực hành mà hiệu quả cao…Thể hiện dưới dạng video, hình ảnh tuyên truyền dễ hiểu, dễ ứng dụng. Nutifood phối hợp Ban điều phối, Ban chủ nhiệm chương trình 2 và 3 để xây dựng nội dung chương trinh.

Biên soạn phần mềm đánh giá tình trạng dinh dưỡng: Giúp cán bộ y tế trường học, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh có thể tự nhập số liệu cân đo vào để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của từng trẻ, nhận được lời khuyên và có thể lưu lại để so sánh sau mỗi đợt cân đo, đặc biệt giúp giáo viên, cán bộ y tế nhà trường có thể nhập số liệu cân đo của cả lớp vào in báo cáo đánh giá dinh dưỡng cho từng lớp, cho toàn trường.

Tập huấn kiến thức dinh dưỡng và cách sử dụng phần mềm đánh giá tình trạng dinh dưỡng trong ngành giáo dục: Đối tượng được tập huấn sẽ là Hiệu trưởng, Hiệu phó phụ trách chuyên môn, giáo viện, giáo dục thể chất thông qua đầu mối là các phòng giáo dục quận huyện. Các trường sẽ triển khai cho các giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm tập huấn cho học sinh và phụ huynh học sinh về chăm sóc dinh dưỡng và tập phù hợp để giúp phát triển chiều cao tối đa.

Triển khai cuộc vận động: “chung tay vì khát vọng tầm vóc Việt” trong hệ thống Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh với các cầu thủ trẻ Hoàng Anh – Gia Lai làm đại sứ: Phối hợp với Ban điều phối, Ban chủ nhiệm Chương trình 4 và Trung ương đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng thực hiện: Dự kiến tổ chức 2 cuộc vận động: 1 ở Hà Nội (Cung văn hóa hoặc công viên có sức chứa khoảng 10.000 người) và 1 ở thành phố Hồ Chí Minh (công viên Lê Văn Tám, Công viên Lê thị Riêng hoặc công viên 23/9, có sức chứa khoảng 10.000 người). Trong cuộc vận động dự kiến diễn ra các hoạt động: khu tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng về thể trạng của trẻ; trao đổi của các đại sứ thương hiệu; khu trò chơi, vận động tương tác với trẻ; khu mô hình sản phẩm, mẫu sản phẩm cho trẻ dùng thử…

Nghiên cứu thực phẩm dinh dưỡng: Cho lứa tuổi tiền dậy thì và dậy thì phù hợp với nhu cầu của lứa tuổi, có hiệu quả phát triển tầm vóc với giá thành phù hợp thu nhập của người dân. Nutifood phối hợp với Ban điều phối, Ban chủ nhiệm chương trình 1 và trung tâm dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh để nghiên cứu công thức sản phẩm, sản xuất thử và đánh giá kết quả.

Chương trình phát triển thể chất: Bao gồm các giải pháp về truyền thông giáo dục: Trong nhà trường và xã hội về vai trò quan trọng của rèn luyện thể chất để cải thiện tầm vóc trong giai đoạn tiền dậy thì – dậy thì; xây dựng và vận động triển khai các mô hình rèn luyện thể chất đơn giản dễ thực hiện tại trường học, khu dân cư, gia đình. Triển khai đồng thời với giáo dục dinh dưỡng trong chương trình Nutifood. Giải pháp về cung cấp thiết bị tập luyện: Công ty Nutifood phối hợp với Ban điều phối và Ban chủ nhiệm chương trình 3 tổ chức cung cấp cho các trường một số thiết bị tập luyện đơn giản, dễ sử dụng, kích thích tính tự giác tập luyện, tạo thói quen thích vận động cho trẻ, giúp trẻ phát triển chiều cao hiệu quả.

Với sứ mệnh là đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt cho từng lứa tuổi, từng bệnh lý khác nhau, đóng góp vào sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của con người và trở thành công ty hàng đầu về thực phẩm dinh dưỡng, phát triển bền vững vì lợi ích của người tiêu dùng, Chương trình “Nutifood chung tay vì thể lực – tầm vóc Việt” của Công ty Nutifood được xây dựng cụ thể, chi tiết, mang một mục đích cao đẹp và sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới.

Thùy Anh

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  “Nutifood chung tay vì thể lực – tầm vóc Việt”
        Bullet  Đề án 641 và phương hướng hoạt động 3 tháng cuối năm và kế hoạch công tác năm 2016
        Bullet  Tuyên Quang cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030
        Bullet  Tập đoàn TH true milk đồng hành cùng Chương trình “Sữa học đường – Vì tầm vóc Việt”
        Bullet  Tình hình triển khai Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về Đề án 641
        Bullet  TCT Vương Bích Thắng làm việc với Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng Nutifood về chương trình 641
        Bullet  Hội nghị Ban điều phối Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030
        Bullet  Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Lê Khánh Hải làm việc với Văn phòng Ban điều phối Đề án 641
        Bullet  Đề án 641 với những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015
        Bullet  Thứ trưởng Bộ VHTTDL – Lê Khánh Hải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Đề án 641
 

opera fix