18:53 Thứ Năm, 19/07/2018
Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030
opera fix
    
opera fix
Bắc Giang: Chú trọng phát triển thể chất & thể thao trường học góp phần nâng cao tầm vóc Việt.
15 Tháng Mười Hai 2017 13:55:00 GMT+7
Thực hiện Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ (1076 QĐ –TTg ngày 17/06/2016) Bắc Giang đã chú trọng tới công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường. Đặc biêt, trong thời gian tới sẽ quyết liệt thực hiện để đạt được các mục tiêu mà đề án đề ra.

Các hoạt động thể thao ngoại khóa tại Bắc Giang diễn ra sôi nổi (Ảnh: TH)

Mục tiêu của Đề án nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho trẻ em, học sinh, sinh viên; gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống.

Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục phổ thông duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ, trong đó có ít nhất 50% cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; 50% trường mầm non, 70% cơ sở giáo dục phổ thông, 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam. Có ít nhất 80% trường mầm non có sân chơi, phòng học giáo dục thể chất được trang bị đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho trẻ em theo quy định....

Nhìn lại 5 năm triển khai công tác giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường ở tỉnh Bắc Giang cho thấy có nhiều kết quả khởi sắc. Hàng năm các trường duy trì tốt chương trình giảng dạy TDTT nội khóa theo quy định của Bộ GD&ĐT và tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa 2 buổi/tuần ở nhiều môn thể thao khác nhau, đồng thời Sở GD&ĐT phối hợp với Sở VHTTDL thường xuyên kiểm tra công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, đảm bảo từ 95% trở lên số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thể lực của học sinh, sinh viên.

Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, bảo đảm các yêu cầu về giảng dạy trong các cấp học, ngành GD&ĐT của tỉnh đã tích cực tập trung chỉ đạo công tác giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường. Hiện nay đã có 100% giáo viên chuyên trách TDTT các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, các trường tiểu học giáo dục chuyên trách đạt 3 – 4%. Đây là một bước tiến đáng kể của giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường của tỉnh Bắc Giang.

Công tác phát triển thể thao trong các nhà trường được phát triển chủ yếu dưới mô hình câu lạc bộ thể thao, hoạt động 2 buổi/tuần; bên cạnh đó, các nhà trường còn thường xuyên quan tâm phối hợp đào tạo nhiều lượt học sinh năng khiếu thể thao đặt tại cơ sở các huyện, thành phố để cung cấp VĐV thể thao cho tỉnh.

Bắc Giang đóng góp nhiều VĐV trẻ, tài năng cho tuyển quốc gia Việt Nam (Ảnh: TH)

Hội khỏe phù đổng toàn quốc lần thứ VIII tại Cần Thơ, các VĐV của tỉnh Bắc Giang đã tham gia thi đấu và đạt được 106 huy chương các loại (34 HCV, 24 HCB, 48 HCĐ) và xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố về tổng sắp huy chương và xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố về điểm (thành tích chung của đoàn Bắc Giang). Hội khỏe phù đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016, đoàn thể thao Bắc Giang tham gia thi đấu đạt 133 huy chương các loại (40 HCV, 44 HCB,49 HCĐ, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố về tổng sắp huy chương và xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố về điểm.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong trường học và sử dụng các công trình thể thao trên địa bàn phục vụ hoạt động thể thao ngoại khóa được quan tâm và sử dụng có hiệu quả; toàn tỉnh hiện có khoảng 70% số trường có khu tập luyện TDTT riêng, đảm bảo khoảng cách so với lớp học theo quy định của Bộ GD&ĐT; có 15% trường THCS, 60% trường THPT có nhà tập đa năng để tổ chức tập luyện và thi đấu nhiều môn thể thao khác nhau; số trường còn lại cơ bản đều có sân chơi, điểm tập luyện TDTT cho học sinh; 100% các trường có sân tập Cầu lông, Đá cầu; một số trường có sân Bóng chuyền, Bóng rổ, Bóng đá, bàn Bóng bàn…100% các trường có đủ thiết bị dạy học như: đồng hồ bấm giây, đệm, hố nhảy xa, nhảy cao, bóng ném, bóng rổ, bóng chuyền, vợt cầu lông, thước dây, tạ, bàn đạp xuất phát trong môn chạy… để phục vụ TDTT nội khóa và hoạt động thể thao ngoại khóa.

Công tác xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy và học môn thể dục ở các nhà trường cũng được quan tâm tạo điều kiện, từng bước khắc phục được tình trạng “dạy chay – học chay” ở một số trường trước đây; 100% số trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất. Hoạt động TDTT ngoại khóa trong các trường ngày càng được quan tâm hơn và bước đầu có những hình thức tập luyện phong phú hơn; số trường hoạt động ngoại khóa có nề nếp duy trì từ 87 – 90%. Tuy nhiên, một số các trường ở vùng cao, vùng trung du công tác giáo dục thể chất trong nhà trường còn nhiều khó khăn, bất cập.

Thể thao trong nhà trường có xu hướng phát triển tốt, số môn thể thao trong các nhà trường đa dạng, phong phú với khoảng 19 môn và nội dung: Bóng đá, Bóng chuyền, Đá cầu, Bóng bàn, Cầu lông, Cờ vua, Bóng rổ, Điền kinh, Võ, Vật, Bơi, Bóng ném, Kéo co, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Thể dục Aerobic…Một số môn thể thao đang được mở rộng phong trào, nâng cao chất lượng tập luyện, thi đấu từ cơ sở đến toàn tỉnh như các môn: Đá cầu, Cầu lông, Điền kinh, Cờ vua, Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng đá nhi đồng (U11)…đồng thời phát triển các môn thể thao truyền thống như: Võ, Vật, Đẩy gậy, Bơi lội, Bắn nỏ…

Câu lạc bộ thể thao được các trường thường xuyên quan tâm xây dựng và duy trì hoạt động. Đến nay có trên 50% số trường trung học cơ sở và trên 75% số trường trung học phổ thông có từ 1 – 2 câu lạc bộ. Các câu lạc bộ đã thực sự phát huy vai trò làm nòng cốt cho phong trào và cung cấp VĐV các môn thể thao cho tỉnh.

Hoạt động TDTT trường học cảu các tỉnh Bắc Giang đã từng bước góp phần tích cực vào việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi để chuẩn bị thực hiện chương trình quốc gia nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong thời gian tới.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song các cấp, các ngành của Bắc Giang đều thống nhất phải thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra bằng các giải pháp cụ thể và đồng bộ. Tiêu biểu là cần đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục thể chất. Lồng ghép việc thực hiện Đề án này với quá trình triển khai Đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trong đó, thực hiện mục tiêu, nội dung giáo dục phát triển thể chất cho trẻ em theo hướng tích hợp với các hoạt động giáo dục khác trong chương trình giáo dục mầm non. Đổi mới mục tiêu, chương trình môn học giáo dục thể chất bảo đảm cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa và phát triển giữa các cấp học; cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh; hình thành và duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, gắn với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện ý chí, phẩm chất phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý, lứa tuổi và điều kiện cụ thể của học sinh.

Hoàn thiện chương trình môn học giáo dục thể chất trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, bảo đảm hài hòa giữa kiến thức cơ bản và nội dung tự chọn, khuyến khích các môn thể thao truyền thống như võ cổ truyền, trò chơi dân gian, đáp ứng nhu cầu đa dạng và tạo động lực cho học sinh, sinh viên tự rèn luyện thân thể.

Bên cạnh đó, phát triển các loại hình câu lạc bộ thể dục, thể thao trong trường học; chú trọng phát triển đa dạng các môn thể thao, khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa. Tổ chức việc phổ cập dạy và học bơi trong các cơ sở giáo dục phổ thông và từng bước triển khai trong các cơ sở giáo dục mầm non, chú trọng các địa phương ven biển, địa phương có nhiều sông, hồ, suối, kênh, rạch… Từng bước tổ chức việc dạy và học võ thuật cổ truyền Việt Nam trong các nhà trường, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng cấp học và trình độ đào tạo.

Thùy Anh

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  68 trường Tiểu học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tham gia hội thi đồng diễn thể dục
        Bullet  Giải đua xe thăng bằng của các em nhỏ từ 1 – 6 tuổi: Tăng cường phát triển thể chất cho trẻ
        Bullet  Hòa Bình đẩy mạnh thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam Giai đoạn 2016 - 2030
        Bullet  Quảng Bình: Tiếp tục triển khai Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020
        Bullet  Lào Cai thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 bằng hình thức lồng ghép
        Bullet  Kon Tum: Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam đã góp phần thúc đẩy, phát triển các hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh
        Bullet  Ban Điều phối Đề án 641 triển khai nhiệm vụ năm 2017
        Bullet  Thanh Hóa sau 5 năm thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam tại giai đoạn 2011 - 2030.
        Bullet  Đề án 641 năm 2016: Tiếp tục triển khai các chương trình tới địa phương
        Bullet  Người Nhật chú trọng giáo dục thể chất cho trẻ nhỏ
 

opera fix