18:46 Thứ Năm, 19/07/2018
Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030
opera fix
    
opera fix
Hướng đi mới cho đề án nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam
02 Tháng Sáu 2018 10:09:00 GMT+7
Chính phủ đã phê duyệt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 (gọi tắt là Đề án 641) với mục tiêu "phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong 20 năm tới để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ của người Việt Nam".

Nhà tài trợ Milo đã đồng hành cùng chương trình trong nhiều năm qua (Ảnh: TH )

Kể từ khi Đề án được phê duyệt đến nay đã gần 8 năm triển khai, có rất nhiều khó khăn, hạn chế làm chậm tiến độ của đề án quan trọng này. Phải làm gì để nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam? Phương pháp triển khai như thế nào để đạt được hiệu quả thực sự, đáp ứng kịp thời tiến độ thực hiện? đó là những vấn đề rất đáng được quan tâm nhằm tìm ra hướng đi cho đề án, từng bước đưa đề án vào cuộc sống và thực hiện được mục tiêu đề ra.

Đề án 641 đã đặt ra các tiêu chí rất cụ thể, toàn diện đối với thể lực, tầm vóc người Việt Nam đến năm 2030. Thứ nhất, nâng nhận thức để làm thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, giảm mạnh tỷ lệ suy dinh dưỡng, cải thiện các chỉ số cơ bản của trẻ em 5 tuổi và bảo đảm các tiêu chí đánh giá thể lực, tầm vóc thân thể của thanh niên Việt Nam lứa tuổi trưởng thành. Thứ hai, cải thiện tầm vóc thanh niên Việt Nam với nhịp độ tăng trưởng ổn định theo các tiêu chí: Đối với nam 18 tuổi, năm 2020 chiều cao trung bình 167cm, năm 2030 là 168,5cm; nữ năm 2020 cao trung bình 156cm, năm 2030 là 157,5cm.

Mặc dù, Quyết định của Thủ tướng đã nêu rõ, kinh phí thực hiện đề án gồm các nguồn: Ngân sách nhà nước (trung ương và địa phương), xã hội hóa, huy động các nguồn ODA, vốn tín dụng ưu đãi, các nguồn thu từ cá cược thể thao… Trong đó, ngân sách trung ương bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, thí điểm, kết hợp biện pháp dinh dưỡng và phát triển thể thao trường học; khuyến khích và hỗ trợ thực hiện chương trình sữa học đường; kinh phí thông tin - truyền thông; quản lý đề án hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất cho các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa. Còn ngân sách địa phương bảo đảm xây dựng cơ sở vật chất TDTT và các điều kiện phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học, chăm sóc dinh dưỡng học đường, thực hiện chương trình sữa học đường…Song trong quá trình triển khai, đây cũng chính là khó khăn mà ban chỉ đạo trung ương và địa phương rất trăn trở để tìm ra hướng đi mới cho việc triển khai Đề án nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt Nam, thực hiện thành công mục tiêu mà đề án đặt ra đến năm 2030.

Hội thi đồng diễn thể dục và võ cổ truyền là một trong những hoạt động được Ban điều phối
đẩy mạnh trong chương trình hoạt động của mình (Ảnh: TH)

Bắt đầu từ năm 2012, Ban chỉ đạo trung ương đã từng bước kiện toàn bộ máy hoạt động của Đề án bằng việc phân cấp quản lý, trong đó có: Ban điều phối đề án, Văn phòng, các ban chỉ đạo địa phương, ban chủ nhiệm các chương trình thành phần…Và với mô hình quản lý này, ban chỉ đạo trung ương kỳ vọng đề án sẽ được triển khai thông suốt, thuận lợi và giúp cải thiện thể trạng, tầm vóc cho thanh niên Việt - mục tiêu cao nhất của đề án.

Tuy nhiên, gần 8 năm triển khai, những cán bộ tham gia vận hành đề án vấp phải rất nhiều khó khăn, nguồn kinh phí cấp cho đề án không ổn định và đáp ứng được yêu cầu cần thiết như đã nêu; những khó khăn trong việc tìm ra nguồn kinh phí xã hội hóa, ban chủ nhiệm các chương trình thành phần, ban chỉ đạo địa phương loay hoay trong cách triển khai và giảm dần nhiệt huyết. Cùng với đó, nhận thức, thói quen về rèn luyện thân thể, chế độ dinh dưỡng, điều kiện môi trường… của người dân còn hạn chế. Đa số gia đình “thả nổi” việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em từ 6 tuổi đến hết tuổi dậy thì, bỏ lỡ thời kỳ thuận lợi phát triển về thể lực và tầm vóc con người (đặc biệt là ở những vùng sâu vùng xa nơi chúng tôi tới khảo sát, người dân thậm chí còn thiếu “cái ăn, cái mặc” thì nói gì đến nhu cầu về dinh dưỡng, thể thao – PV).

Theo kinh nghiệm triển khai đề án tại một số địa phương, khi đề án được nhân rộng và thực hiện thí điểm ở 12 tỉnh, thành đã mang lại những tín hiệu khá tích cực. Một số địa phương đã xây dựng được kế hoạch triển khai dài hạn, trung hạn, ngắn hạn phù hợp với đặc điểm của địa phương, của từng trường; Công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học và chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe học sinh cơ bản được thực hiện đúng theo quy định và hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Lãnh đạo Sở VHTTDL Lai Châu cho biết: “ Chúng tôi luôn nghiêm túc thực hiện những chỉ đạo, hướng dẫn từ ban chỉ đạo đề án cấp trung ương. Nhưng khó khăn hiện nay là kinh phí để thực hiện đề án từ nguồn ngân sách là rất hạn hẹp, ở địa phương gần như không có, bị ràng buộc bởi cơ chế chính sách, chế độ chi tiêu, chính sách đối với tài trợ từ cộng đồng và xã hội… Vì vậy, chúng tôi rất mong ban chỉ đạo trung ương, ban điều phối tìm ra một cơ chế phù hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai thực tế và hiệu quả”.

Xác định khó khăn lớn nhất hiện nay chính là vấn đề kinh phí. Nếu chỉ trông đợi hoàn toàn vào ngân sách sẽ rất khó thực hiện đề án. Do đó, ban chỉ đạo trung ương xác định cần có những hướng đi mới nhằm huy động thêm nguồn vốn để có thể chủ động, linh hoạt hơn trong việc triển khai đề án. Có rất nhiều các giải pháp đồng bộ được đưa ra, song chủ yếu tập trung vào 3 nhóm sau:

Nhóm giải pháp điều phối của Nhà nước và tăng tính tích cực của các trường học:

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ liên quan ban hành thông tư liên tịch, hướng dẫn sửa chữa quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện đề án 641; Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT hình thành nội dung và phương pháp hướng dẫn về dinh dưỡng hàng ngày thông qua các giáo viên chủ nhiệm lớp, học sinh đến từng hộ gia đình. Thông qua chương trình 3, cơ quan TDTT phối hợp với cơ quan phát triển TDTT ngoại khóa theo 2 cách: Một là giáo viên chủ nhiệm các lớp có danh sách theo dõi, khuyến khích học sinh tập thể thao ngoại khóa. Hai là khuyến khích các trường mở các lớp thể thao giải trí tại trường nếu có điều kiện. Đồng thời các trường đều phải có chương trình tổ chức thi đấu thể thao, vui chơi giải trí hàng năm.

Nhóm giải pháp tham gia của xã hội và gia đình:

Các tỉnh, thành có cơ chế khuyến khích thành lập các trung tâm (công ty hoặc câu lạc bộ) tư vấn và hướng dẫn chăm sóc thể lực, tầm vóc cho thế hệ trẻ. Thông qua các tổ chức này, các gia đình học sinh được tư vấn về dinh dưỡng, TDTT, lối sống; được đưa con, cháu tới tập luyện TDTT tăng thể lực và tầm vóc.

Khuyến khích các tổ chức xã hội, gia đình, tư nhân lập các cơ sở hoạt động dịch vụ tập luyện TDTT tăng thể lực và tầm vóc cho thế hệ trẻ. Ban điều phối đề án tổ chức Hội thảo, hướng dẫn, cấp giấy chứng nhận, biểu dương thích hợp đối với các tổ chức, cơ sở chăm sóc thể lực, tầm vóc cho thế hệ trẻ.

Nhóm giải pháp tham gia của các doanh nhân:

Thống kê, theo dõi và hỗ trợ các doanh nghiệp sữa đưa vào học đường; Theo dõi, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng thực sự có hiệu quả đối với tăng thể lực, tầm vóc của thế hệ trẻ;Thống kê, theo dõi, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lưu thông dụng cụ TDTT có lợi đặc biệt đối với tăng thể lực, chiều cao thân thể của thế hệ trẻ;Thực hiện hội thảo, khuyến khích các doanh nghiệp trực tiếp tham gia tài trợ cho phát triển thể lực, tầm vóc của thế hệ trẻ, cho thi đấu tể thao trường học.

Đối với mỗi nhóm giải pháp lại cần xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với từng địa phương, lồng ghép với các chương trình đã và đang triển khai để tiết kiệm chi phí mà vẫn đem lại hiệu quả cao, như: Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020; Các chương trình về phát triển thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở; Sự phối hợp với các Trung tâm Y tế dự phòng của địa phương tiến hành kiểm tra để xây dựng hệ thống thông tin về sức khỏe của học sinh; Phối hợp với Chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đối với hoạt động sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết; Đặc biệt là lồng ghép với Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bằng quyết định số 1076/QĐ-TTg, ngày 17/6/ 2016.

Có thể nói, những trở ngại hiện nay trong việc triển khai đề án lại đang đặt ra một bài toán khó cho ban chỉ đạo trung ương cần sớm giải quyết những vướng mắc này và tìm hướng đi mới cho việc triển khai đề án. Cùng với đó là hướng dẫn các địa phương, 4 chương trình thành phần tìm ra giải pháp phù hợp trong điều kiện thực tế, mang lại hiệu quả trong công tác triển khai cũng như từng bước thực hiện mục tiêu đề ra về việc cải thiện chiều cao, thể trạng người Việt./.

An An

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  Cần thiết đẩy mạnh phong trào tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền tới tất cả các em học sinh
        Bullet  Chùm ảnh: Thành phố Bắc Giang tổ chức cuộc thi đồng diễn Thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và Võ cổ truyền
        Bullet  Huyện Lạng Giang: Trường tiểu học Tân Dĩnh giành giải nhất cuộc thi đồng diễn bài thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền
        Bullet  Đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền trong thể thao học đường
        Bullet  Công bố quyết định nghỉ hưu với Phó giám đốc Văn phòng Ban điều phối đề án 641
        Bullet  Phát triển chiều cao của trẻ cần chú ý đến hai giai đoạn
        Bullet  Lễ phát động Phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu tại Việt Nam
        Bullet  Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng làm việc với Giám đốc truyền thông và hỗ trợ tiếp thị Nestle tại Việt Nam
        Bullet  Bắc Giang: Chú trọng phát triển thể chất & thể thao trường học góp phần nâng cao tầm vóc Việt.
        Bullet  68 trường Tiểu học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tham gia hội thi đồng diễn thể dục
 

opera fix