10:11 Thứ Năm, 22/08/2019
Thể thao quần chúng
opera fix
    
opera fix
Hội nghị về giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020
12 Tháng Tám 2019 18:49:00 GMT+7
Thực hiện Chương trình phối hợp số 917/Ctr-BGDDT-BVHTTDL ban hành ngày 20/12/2016 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về chỉ đạo, quản lý, tổ chức công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, cho đến thời điểm hiện tại, hai Bộ đã có sự phối hợp vô cùng chặt chẽ, gặt hái được nhiều kết quả tích cực và mang đến nhiều điểm đổi mới.

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: QB)

Đấy chính là lời khẳng định mà Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng Nguyễn Ngọc Anh đã chia sẻ trong Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo, quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, bàn về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2020 và giai đoạn 2021-2025 giữa Vụ TDTT quần chúng (Tổng cục TDTT, Bộ VHTT&DL) và Vụ GDTC (thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) vào chiều ngày 12/08/2019.

Kết quả tích cực của Chương trình phối hợp 917 giữa Bộ GD&ĐT và Bộ VHTT&DL được thể hiện bằng những con số hết sức cụ thể. Đầu tiên là trong hoạt động phòng, chống đuối nước ở trẻ em, sau 3 năm phối hợp thực hiện, hơn 30.000 tranh kỹ thuật dạy trườn sấp và bơi ếch, hơn 20.000 tờ gấp, sách hướng dẫn kiến thức tuyên truyền về phòng, chống đuối nước trẻ em, hay hơn 60.000 các buổi hội thảo, tập huấn đã được tổ chức toàn quốc. Số lượng trẻ em được tiếp cận với hoạt động phòng, chống đuối nước lên tới gần 8 triệu em. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ em học bơi và biết bơi tăng nhanh, từ dưới 30% (2016) lền gần 35% (2018), và số lượng các ca tử vong do đuối nước đã có sự giảm thiểu từ trên 3000 trường hợp (2015) xuống còn khoảng 2000 trường hợp (2018).

Toàn cảnh hội nghị về công tác giáo dục thể chất trong trường học diễn ra tại Tổng cục TDTT (Ảnh: QB )

Trong công tác giáo dục thể chất, đến thời điểm hiện tại, 63/63 tỉnh, thành, đều đưa vào giảng dạy bộ môn GDTC ở nhà trường phổ thông các cấp, với số lượng tiết học 2 tiết/tuần (ngoại trừ ở cấp tiểu học). Dựa vào kết quả đánh giá chất lượng GDTC năm học 2018-2019, các con số cho thấy số trường học phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình GDTC đạt 100%; tỷ lệ học sinh thực hiện chương trình GDTC chính khóa đạt 95%; tỷ lệ học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 64%...

Bám sát định hướng phát triển phong trào GDTC và thể thao trường học, nhận được sự hỗ trợ từ phía các Vụ, đơn vị chuyên môn, các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao luôn tích cực trong việc xây dựng các dự thảo, chương trình và kế hoạch mang hoạt động thể thao đến gần hơn với trẻ em. Đấy là Liên đoàn Điền kinh Việt Nam với Kế hoạch phát triển  môn Điền kinh trẻ em, các bài tập rèn luyện kỹ năng vận động và các trò chơi vận động cho học sinh các trường phổ thông; hay Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam với Đề án phát triển môn Bóng rổ, Bóng đá học đường đến năm 2030… và rất nhiều các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao khác đang tích cực triển khai các chương trình hoạt động. Các em học sinh giờ đây bên cạnh việc học thể dục theo chương trình chính khóa bắt buộc, sẽ được tạo cơ hội lựa chọn và tiếp cận những môn thể thao yêu thích để rèn luyện sức khỏe ngoài giờ như Bơi, Bóng ném, Cờ vua, Thể dục, Khiêu vũ thể thao, Taekwondo, Cầu lông, Vovinam…

Kết luận tại buổi làm việc, đề cập đến nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong việc phát triển GDTC và thể thao trường học trong năm 2019-2020, Quyền Vụ trưởng Vụ GDTC, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thanh Đề một lần nữa khẳng định sự thành công của các nhiệm vụ và của Chương trình 917 phụ thuộc vào sự phối hợp chặt chẽ, kín kẽ và khoa học giữa 2 Bộ, cũng như 2 Vụ chức năng. Còn về phía lãnh đạo của Vụ TDTT quần chúng, Vụ trưởng Nguyễn Ngọc Anh cho rằng 2 Vụ chức năng cần sát sao, cũng như tích cực tham mưu cho lãnh đạo về chương trình, kế hoạch cụ thể trong công tác tìm kiếm và đầu tư các môn/nhóm môn thể thao phù hợp với thể trạng, xu hướng tập luyện của các em thiếu nhi. Những điều này chắc chắn sẽ tạo ra nhiều sân chơi thể thao bổ ích, thúc đẩy cho sự lớn mạnh và phát triển của hoạt động GDTC và thể thao trường học trong tương lai.

Cũng trong Hội nghị, một số thông tin về Hội khỏe Phù đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X năm 2020 cũng đã được đưa ra chia sẻ và thảo luận. Theo kế hoạch, HKPĐ toàn quốc lần thứ X sẽ được tổ chức từ ngày 01/08 đến ngày 12/08/2020, tại Nam Định với 15 môn thể thao. Hiện Điều lệ HKPĐ toàn quốc lần thứ X năm 2020 ban hành kèm Quyết định số 2247/QĐ-BGDĐT, đã được đăng tải trên website chính thức của Bộ GD&ĐT.

Phương Ngọc

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  Ngày hội VHTTDL đồng bào Chăm lần thứ V: Bảo tồn văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch
        Bullet  Khai mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VII- 2019
        Bullet  Lào Cai: Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiếu số lần thứ VI, năm 2019
        Bullet  Liên hoan Tinh hoa Võ Việt quốc tế lần thứ II năm 2019
        Bullet  Khai mạc Giải bóng đá dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 2019
        Bullet  Khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá Cúp Nestlé Milo năm 2019
        Bullet  Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2019: Dự báo số lượng tham dự kỷ lục
        Bullet  Hà Nội vô địch giải bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2019
        Bullet  Nghệ An: Trang bị kiến thức dạy bơi, phòng tránh đuối nước và sơ cứu bị nạn cho các giáo viên Tiểu học và THCS
        Bullet  Hấp dẫn giải vật dân tộc trẻ và thiếu niên toàn quốc lần thứ 21 năm 2019
 

opera fix