13:26 Thứ Hai, 21/10/2019
Khoa học công nghệ
opera fix
    
opera fix
NCS Lê Đông Dương bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ
20 Tháng Sáu 2017 17:22:00 GMT+7
Chiều nay 20/6/2017, tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã diễn ra buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp trường của NCS Lê Đông Dương với tên đề tài: “Nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh các trường tiểu học tỉnh Thanh Hóa”, chuyên ngành Giáo dục Thể chất, mã số 62140103.

Tới dự buổi bảo vệ Luận án của NCS Lê Đông Dương có: PGS.TS Vũ Đức Thu - Cán bộ hướng dẫn 1, PGS.TS Nguyễn Kim Xuân - Cán bộ hướng dẫn 2; PGS.TS. Vũ Chung Thủy - Phó hiệu trưởng trường Đại học TDTT Bắc Ninh; PGS.TS Phạm Đình Bẩm - Nguyên Phó hiệu trưởng trường ĐH TDTT Bắc Ninh; TS Lê Anh Thơ - Nguyên Phó bí thư thường trực Bộ VHTTDL; GS.TS Nguyễn Xuân Sinh - Nguyên Phó hiệu trưởng trường ĐH TDTT Tp. HCM; cùng các nhà khoa học, bạn bè và gia đình của NCS Lê Đông Dương.

NCS
NCS Lê Đông Dương tự tin bảo vệ luận án trước Hội đồng (Ảnh: Hữu Hiển)

Tham gia chấm Luận án cho NCS Lê Đông Dương gồm 7 thành viên: GS.TS Nguyễn Đại Dương - Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Uỷ viên thư ký; PGS.TS Lê Đức Chương - Phản biện 1; PGS.TS Trần Đức Dũng - Phản biện 2; TS Trần Đức Phấn - Phản biện 3; TS. Ngũ Duy Anh - Uỷ viên; TS Nguyễn Thanh Tùng  - Uỷ viên.

Sau 5 năm tiến hành nghiên cứu (từ 2011 - 2016) công trình nghiên cứu của NCS Lê Đông Dương đã hoàn thành. Luận án được trình bày trong 152 trang đánh máy khổ A4, chưa kể các phần mục lục và tài liệu tham khảo, bao gồm  phần mở đầu và 03 chương, kết luận và kiến nghị. Luận án đã sử dụng 36 biểu bảng, 28 biểu đồ và 117 tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Đề tài sử dụng 7 phương pháp nghiên cứu. Địa điểm nghiên cứu được tiến hành tại: Trường Đại học TDTT Bắc Ninh và các trường tiểu học tỉnh Thanh Hóa.

Trong quá trình nghiên cứu, luận án đã tiến hành khảo sát và đánh giá thực trạng công tác GDTC trong 40 trường tiểu học thuộc 3 vùng miền Tỉnh Thanh Hóa, trong đó có 11 trường khu vực miền núi, 20 trường khu vực Đồng bằng và 9 trường khu vực Thành phố trên cơ sở các mặt: Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới công tác GDTC; thực trạng kết quả học tập môn học Thể dục cũng như nguyên nhân ảnh hưởng tới kết quả học tập môn học Thể dục của học sinh. Qua quá trình nghiên cứu, luận án đã lựa chọn được 11 tiêu chí đánh giá thực trạng thể chất của học sinh các Trường tiểu học Tỉnh Thanh Hóa, trong đó có 3 chỉ số hình thái, 2 chỉ số chức năng và 6 test đánh giá trình độ thể lực. Trên cơ sở đó, luận án tiến hành kiểm tra và so sánh thể chất của học sinh các trường tiểu học thuộc 3 vùng miền trên địa bàn Tỉnh Thanh Hóa. Kết quả cho thấy: Đặc điểm hình thái và chức năng cơ thể của HSTH tỉnh Thanh Hóa tương đương với mặt bằng chung của người Việt Nam cùng lứa tuổi, giới tính; khi so sánh trình độ thể lực của học sinh các vùng miền tỉnh Thanh Hóa theo giá trị trung bình kết quả kiểm tra các test cho thấy: sự khác biệt trình độ thể lực có ý nghĩa thống kê diễn ra nhiều nhất khi so sánh học sinh miền núi và học sinh thành thị và diễn ra cả ở học sinh nam và nữ. Khi so sánh trình độ thể lực của học sinh các vùng miền tỉnh Thanh Hóa theo tỷ lệ đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên theo quyết định Số: 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2008 của Bộ GD&ĐT cho thấy: Trình độ thể lực của học sinh chủ yếu ở mức độ trung bình. Ở đối tượng nam, trình độ thể lực đạt mức tốt nhiều nhất ở học sinh đồng bằng, sau đó tới miền núi và thành thị; Ở đối tượng nữ, trình độ thể lực đạt mức tốt nhiều nhất ở học sinh miền núi, sau đó tới đồng bằng và thành thị. Tỷ lệ học sinh không đạt tiêu chuẩn cao nhất ở cả nam và nữ rơi vào khối thành thị, thấp nhất ở miền núi.

Toàn cảnh buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ (Ảnh: Hữu Hiển)

Với những kết quả đã hoàn thành, đề tài nhận được sự đánh giá cao của các phản biện và khách mời tham dự. Đa phần ghi nhận đây là một công trình nghiên cứu khoa học đảm bảo độ tin cậy và ý nghĩa thực tiễn cao. Đề tài bước đầu ứng dụng các nhóm giải pháp đã lựa chọn trong thực tế và đánh giá hiệu quả, kết quả, các nhóm giải pháp lựa chọn của luận án đã bước đầu có hiệu quả trong việc phát triển hình thái của HSTH tỉnh Thanh Hóa, có tác dụng tốt trong việc phát triển chức năng cơ thể của học sinh và đặc biệt trong việc phát triển thể lực học sinh, nâng cao kết quả học tập môn thể dục và phát triển phong trào TDTT ngoại khóa tại các trường tiểu học thuộc nhóm thực nghiệm.

Kết quả nghiên cứu thực trạng công tác GDTC trong các trường Tiểu học ở các vùng, miền tỉnh Thanh Hóa cho thấy: Số trường thực hiện đầy đủ các nội dung trong chương trình GDTC của bộ GD&ĐT qui định chiếm tỷ lệ từ 90,09% đến 100%. Một số ít trường còn lại chưa thực hiện được đầy đủ các nội dung qui định theo chương trình; Trình độ đào tạo của đội ngũ giáo viên GDTC bậc Tiểu học tỉnh Thanh Hóa còn thấp; trình độ đại học trong các trường ở vùng đồng bằng là 8,53%; thành phố là 14,28%, còn hầu hết các giáo viên môn GDTC ở các vùng, miền còn lại mới chỉ có trình độ chủ yếu là cao đẳng hoặc trung cấp; Thực trạng CSVC sân bãi dụng cụ phục vụ công tác giảng dạy môn GDTC ở các trường Tiểu học ở các vùng, miền tỉnh Thanh Hoá còn nhiều hạn chế cả về chất lượng và số lượng; Các phương pháp giảng dạy cơ bản đã được sử dụng rộng rãi trong các trường Tiểu học; tuy nhiên, các phương pháp trò chơi và thi đấu mang đặc thù TDTT lại được sử dụng ít. Lượng vận động trong các giờ học phổ biến ở cường độ trung bình và thấp.

Những đóng góp mới của luận án: Luận án đã đánh giá được thực trạng công tác GDTC trong các trường Tiểu học ở các vùng, miền tỉnh Thanh Hóa; Lựa chọn được 12 giải pháp thuộc 03 nhóm nhằm nâng cao hiệu quả GDTC cho học sinh các trường tiểu học thành phố Thanh Hóa. Cụ thể gồm: Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng giờ học GDTC nội khóa (4 giải pháp); Nhóm giải pháp tăng cường hoạt động TDTT ngoại khóa (5 giải pháp); Nhóm giải tăng cường hiệu quả các yếu tố cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên (3 giải pháp); Các nhóm giải pháp lựa chọn của luận án đã bước đầu có hiệu quả trong việc phát triển hình thái của HSTH tỉnh Thanh Hóa, có tác dụng tốt trong việc phát triển chức năng cơ thể của học sinh và đặc biệt trong việc phát triển thể lực học sinh, nâng cao kết quả học tập môn Thể dục và phát triển phong trào TDTT ngoại khóa tại các trường tiểu học thuộc nhóm thực nghiệm..Có thể nói, NCS Lê Đông Dương đã lựa chọn một đề tài hết sức có ý nghĩa trong thực tiễn.

Từ những kết quả nghiên cứu, có thể thấy rằng Luận án của NCS. Lê Đông Dương  tuy còn có những khiếm khuyết. Nhưng kết quả nghiên cứu đạt được của Luận án mang tính cấp thiết, có ý nghĩa thực tiễn. Các thiếu sót của Luận án sẽ chỉnh sửa, bổ sung. Nội dung và hình thức của Luận án đã đảm bảo theo đúng yêu cầu của một Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục chuyên ngành GDTC.

Với 07/07 (đạt 100%) các thành viên Hội đồng đã thông qua Luận án của NCS và đề nghị trường Đại học TDTT Bắc Ninh công nhận học vị Tiến sĩ Khoa học giáo dục chuyên ngành Giáo dục thể chất, mã số 62140103 cho nghiên cứu sinh Lê Đông Dương sau khi đã chỉnh sửa.

Hữu Hiển

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Trao bằng Tiến sĩ Khoa học giáo dục cho 04 tân Tiến sĩ
        Bullet  Hội nghị Khoa học Sinh viên toàn quốc lần thứ 9 năm 2017: Nơi chắp cánh cho những ước mơ
        Bullet  Gặp mặt giao lưu, tọa đàm với các nhà Khoa học nhân ngày KH&CN Việt Nam 18/05.
        Bullet  Tưng bừng Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ quốc gia năm 2017.
        Bullet  Bộ VHTTDL triển khai chương trình khảo sát hạ tầng, ứng dụng CNTT tại Tổng cục TDTT
        Bullet  Sự ra đời Hội Khoa học TDTT Việt Nam là một bước đệm lớn cho ngành phát triển trong tương lai
        Bullet  Viện Khoa học TDTT: Khai giảng lớp NCS khóa 23
        Bullet  NCS Nguyễn Thu Hường bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp cơ sở
        Bullet  NCS Mai Thị Bích Ngọc bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp cơ sở
        Bullet  NCS Nguyễn Ngọc Khôi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp cơ sở
 

opera fix