10:02 Chủ Nhật, 27/05/2018
Khoa học công nghệ
opera fix
    
opera fix
NCS Nguyễn Văn Thạch bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Cơ sở
05 Tháng Mười Hai 2017 17:10:00 GMT+7
Sáng nay (05/12/2017), tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã diễn ra buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Cơ sở cho NCS Nguyễn Văn Thạch với tên đề tài: “Nghiên cứu lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả giảng dạy kỹ thuật tay cho sinh viên chuyên ngành Cầu Lông Khoa Sư phạm Thể dục Trường Đại học TDTT Bắc Ninh”, chuyên ngành Giáo dục Thể chất, mã số 62140103.

Tham gia chấm Luận án cho NCS Nguyễn Văn Thạch gồm 7 thành viên: PGS.TS Trần Đức Dũng - Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Đỗ Hữu Trường - Uỷ viên thư ký; PGS.TS Vũ Chung Thủy - Phản biện 1; GS.TS Nguyễn Xuân Sinh - Phản biện 2; TS. Ngô Ích Quân - Uỷ viên; TS. Lê Anh Thơ - Uỷ viên; TS. Nguyễn Văn Đức - Uỷ viên.

NCS Nguyễn Văn Thạch tự tin trình bày trình bày luận án trước Hội đồng (Ảnh: HH)

Trình bày về tầm quan trọng của việc cần thiết phải lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả giảng dạy kỹ thuật tay cho sinh viên chuyên ngành Cầu lông, NCS Nguyễn Văn Thạch nêu rõ: Trong những năm gần đây, đã có nhiều đề tài của sinh viên, học viên cao học hoặc được một số tác giải biên soạn và biên dịch từ tài liệu nước ngoài liên quan đến vấn đề này. Những công trình trên đã góp phần quan trọng cho việc phát triển và hoàn thiện kỹ chiến thuật và thể lực cho vận động viên. Tuy nhiên, những nghiên cứu trên còn chưa đi sâu và phát huy hết được hiệu quả của bài tập. Đặc biệt vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu một cách cụ thể đối với nhóm kỹ thuật tay của môn Cầu lông. 

NCS cho rằng: Việc nghiên cứu lựa chọn các bài tập để tập luyện cho nhóm kỹ thuật của tay cho sinh viên chuyên ngành Cầu lông ngành GDTC Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là vấn đề cần thiết và cấp bách. Xuất phát từ những lý do trên, NCS tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả giảng dạy kỹ thuật tay cho sinh viên chuyên ngành Cầu lông Khoa Sư phạm Thể dục Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh”.

Qua kết quả quan sát và kiểm tra trong thực tiễn NCS nhận thấy: Các bài tập sử dụng trong giảng dạy kỹ thuật tay cho SV chuyên ngành Cầu lông ngành GDTC trường Đại học TDTT Bắc Ninh trong giai đoạn hiện nay chưa đáp ứng được mục tiêu của chương trình môn học và đặc biệt trong thi đấu. NCS cho rằng Trình độ kỹ thuật còn thấp và không đồng đều xuất phát từ thực tiễn đổi mới công tác thi tuyển đầu vào cũng như ảnh hưởng của hệ thống các bài tập đang được ứng dụng chưa phù hợp với trình độ đối tượng đào tạo. NCS Nguyễn Văn Thạch đã đưa ra giải thuyết: “Nếu đề tài lựa chọn và xây dựng được các bài tập giảng dạy kỹ thuật tay một cách khoa học, phù hợp với điều kiện và trình độ chuyên môn của sinh viên chuyên ngành Cầu lông ngành GDTC thì hiệu quả công tác đào tạo CNCL sẽ được nâng lên”.

Sau 4 năm tiến hành nghiên cứu (Từ 2013 - 2017) công trình nghiên cứu của NCS Nguyễn Văn Thạch đã hoàn thành. Luận án được trình bày trong 155 trang đánh máy khổ A4, chưa kể các phần mục lục và tài liệu tham khảo, bao gồm  phần mở đầu và 03 chương, kết luận và kiến nghị. Luận án đã sử dụng 36 bảng, 4 biểu đồ, 3 sơ đồ và 122 tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Đề tài sử dụng 6 phương pháp nghiên cứu. Địa điểm nghiên cứu được tiến hành tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

Toàn cảnh buổi bảo vệ luận án (Ảnh: HH)

Với những kết quả đã hoàn thành, luận án nhận được sự đánh giá cao của các phản biện và khách mời tham dự. Đa phần ghi nhận đây là một công trình nghiên cứu khoa học đảm bảo độ tin cậy và ý nghĩa thực tiễn cao. Đề tài bước đầu cho thấy hiệu quả của việc lựa chọn bài tập nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy kỹ thuật tay cho sinh viên chuyên ngành Cầu lông Khoa Sư phạm Thể dục Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh.

Những đóng góp mới của luận án: Luận án đã đánh giá thực trạng công tác giảng dạy kỹ thuật tay đối với SV CNCL ngành GDTC Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, trong đó có các điểm đáng chú ý như: Sự giảm, tăng, rồi lại giảm về thời gian giảng dạy môn chuyên ngành cho SV do sự thay đổi trong kế hoạch đào tạo của nhà trường làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả giảng dạy các môn thể thao chuyên ngành nói chung và môn Cầu lông nói riêng. Qua so sánh chương trình giảng dạy môn CNCL với các trường chuyên về TDTT có thể thấy rằng: các trường đều có chung quan điểm là đối với đối tượng SV ngành GDTC cần phải được chú trọng và tăng cường giảng dạy kỹ thuật nhằm giúp SV có thể thực hiện tất cả các kỹ thuật đã được trang bị một cách hoàn thiện và chính xác nhất để đảm bảo sau khi tốt nghiệp ra trường tất cả SV đều có thể giảng dạy lại được môn thể thao này cho các đối tượng khác; Cơ sở vật chất hiện tại của nhà trường đã phần nào đáp ứng được tốt cho nhu cầu giảng dạy của môn học; Đội ngũ GV Bộ môn có đủ trình độ, kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng để đảm nhiệm tốt công tác giảng dạy của môn học; Chất lượng và trình độ SV vào học CNCL không đồng đều: Số lượng SV đã qua tập luyện lâu năm từ trước ngày càng hạn chế, số lượng SV bắt đầu mới tiếp xúc với Cầu lông khi vào học chuyên ngành còn nhiều. Đồng thời số lượng bài tập sử dụng để giảng dạy còn hạn chế, tính toàn diện và đồng đều trong quá trình sử dụng các bài tập còn chưa thống nhất trong GV bộ môn làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác đào tạo trong bộ môn nói riêng và nhà trường nói chung.

Luận án đã lựa chọn được 17 test chuyên môn để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các bài tập đã lựa chọn cho đối tượng nghiên cứu. Các test này đều đảm bảo độ tin cậy và tính thông báo cũng như tính khả thi trên đối tượng nghiên cứu. Đồng thời, kết quả nghiên cứu của luận án đã lựa chọn được 118 bài tập kỹ thuật chuyên môn thuộc các nhóm: Nhóm các bài tập mô phỏng động tác kỹ thuật (không tiếp xúc cầu), nhóm các bài tập kỹ thuật đơn lẻ và nhóm các bài tập phối hợp kỹ thuật để giảng dạy kỹ thuật tay cho SV CNCL ngành GDTC Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Bên cạnh đó, luận án đã xây dựng được kế hoạch thực nghiệm cho đối tượng nghiên cứu.

Từ những kết quả nghiên cứu đã đạt được của luận án, có thể thấy rằng luận án của NCS.Nguyễn Văn Thạch tuy còn có những khiếm khuyết. Nhưng kết quả nghiên cứu đạt được của luận án mang tính cấp thiết, có ý nghĩa thực tiễn. Các thiếu sót của luận án sẽ chỉnh sửa, bổ sung. Nội dung và hình thức của luận án đã đảm bảo theo đúng yêu cầu của một luận án Tiến sĩ khoa học giáo dục chuyên ngành GDTC.

Kết quả, luận án đã được 7/7 thành viên hội đồng thông qua với 100% số phiếu tán thành của thành viên Hội đồng.

Hữu Hiển

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  NCS Trần Văn Trường bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp cơ sở
        Bullet  Hội thảo “ Nghiên cứu, xây dựng cấu trúc vĩ mô, biên soạn mục từ Bách khoa toàn thư chuyên ngành TDTT Việt Nam”.
        Bullet  NCS Lý Đại Nghĩa bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Viện
        Bullet  Hội thảo quốc tế về Quản lý thể thao
        Bullet  NCS Trương Đức Thăng bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Trường
        Bullet  NCS Nguyễn Hải Bằng bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Trường
        Bullet  NCS Mai Thị Bích Ngọc bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Trường
        Bullet  Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 Trung tâm Công nghệ Thông tin – Báo điện tử Tổ Quốc
        Bullet  Tọa đàm Khoa học về xây dựng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực Thể dục thể thao đến năm 2021
        Bullet  NCS Nguyễn Hữu Hùng bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp cơ sở
 

opera fix