18:41 Thứ Hai, 17/12/2018
Khoa học công nghệ
opera fix
    
opera fix
NCS Lê Vương Anh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Cơ sở
02 Tháng Giêng 2018 16:49:00 GMT+7
Sáng nay 29/12/2017, tại Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh đã diễn ra buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp cơ sở cho NCS Lê Vương Anh với tên đề tài: “Xác định nhóm phương pháp dạy học Bóng bàn cho sinh viên ngành GDTC Trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh”; Chuyên ngành Giáo dục thể chất, mã số 62140103.

Tham gia chấm luận án cho NCS Lê Vương Anh gồm 7 thành viên: PGS.TS Nguyễn Kim Xuân - Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Đỗ Hữu Trường - Uỷ viên thư ký; GS.TS Lưu Quang Hiệp - Phản biện 1; GS.TS Nguyễn Xuân Sinh - Phản biện 2; TS. Ngô Ích Quân - Uỷ viên; TS. Vũ Thái Hồng - Uỷ viên; PGS.TS Đinh Quang Ngọc - Uỷ viên.

NCS Lê Vương Anh tại buổi bảo vệ luận án (Ảnh: HH)

Tại Hội đồng, trình bày về tính cấp thiết của việc cần thiết phải xác định nhóm phương pháp dạy học Bóng bàn cho sinh viên ngành GDTC - NCS Lê Vương Anh cho biết: “Trong nhiều năm qua GV bộ môn Bóng bàn có nhiều trăn trở về phương pháp dạy học, để làm sao nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học cho SV chuyên ngành Bóng bàn; Hầu hết thầy cô giảng dạy dựa trên kinh nghiệm của những thế hệ đi trước. Mặt khác, quá trình dạy học ở Bộ môn, việc sử dụng các PPDH còn mang tính tùy tiện, chưa có kiểm chứng và đánh giá ưu thế của từng PP cũng như việc kết hợp các PPDH để giải quyết các nhiệm vụ trong mỗi giờ học, hoặc từng khối lượng nội dung kiến thức …vì vậy, hiệu quả chất lượng dạy học môn BB chưa cao, chưa đáp ứng được đào tạo đội ngũ GV cho các trường học mà yêu cầu ngày càng cao của xã hội”.

Nhận thấy sự cần thiết cũng như tầm quan trọng của việc phải nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học cho SV chuyên ngành Bóng bàn, NCS Lê Vương Anh đã tiến hành nghiên cứu đề tài: “Xác định nhóm phương pháp dạy học Bóng bàn cho sinh viên ngành GDTC Trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh”.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác dạy học chuyên ngành BB, ngành GDTC, nhằm mục đích xác định nhóm PPDH phù hợp, để từng bước đổi mới PPDH, nâng cao chất lượng DH cho SV chuyên ngành BB,ngành GDTC góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh. Với các nhiệm vụ cụ thể:

Nhiệm vụ 1: Đánh giá thực trạng DH cho SV BB ngành GDTC Trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh.

Nhiệm vụ 2: Xác định nhóm PPDH BB cho SV BB ngành GDTC Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

Nhiệm vụ 3: Ứng dụng và đánh giá hiệu quả nhóm PPDH BB cho SV ngànhGDTC trường đại học TDTT Bắc Ninh.

Sau 4 năm tiến hành nghiên cứu (từ 2013 - 2017) công trình nghiên cứu của NCS Lê Vương Anh đã hoàn thành. Luận án được trình bày trong 163 trang đánh máy khổ A4, chưa kể các phần mục lục và tài liệu tham khảo, bao gồm  phần mở đầu và 03 chương, kết luận và kiến nghị. Luận án đã sử dụng 38 bảng, 5 sơ đồ, 11 biểu đồ và 112 tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Đề tài sử dụng 7 phương pháp nghiên cứu. Địa điểm nghiên cứu được tiến hành tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

Với những kết quả đã hoàn thành, luận án nhận được sự đánh giá cao của các phản biện và khách mời tham dự. Đa phần ghi nhận đây là một công trình nghiên cứu khoa học đảm bảo độ tin cậy và ý nghĩa thực tiễn cao. Luận án đã xây dựng quy trình ứng dụng phương pháp dạy học Bóng Bàn cho sinh viên chuyên ngành, ngành GDTC Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là hoàn toàn khả thi, có thể áp dụng cho các trường đào tạo chuyên ngành bóng bàn của trường Đại học TDTT Hà Nội, Đại TDTT TPHCM, Đại học TDTT Đà Nẵng. Do vậy, luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho giáo viên giảng dạy bóng bàn trong các trường TDTT trong toàn quốc.

Toàn cảnh buổi bảo vệ luận án (Ảnh: HH)

Những kết quả mới đã đạt được của luận án: Luận án đã đánh giá được thực trạng dạy học cho sinh viên chuyên ngành bóng bàn, ngành GDTC Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Trong đó có những điểm đáng chú ý như: Về đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy đã đảm bảo cho quá trình đào tạo sinh viên chuyên ngành, tuy nhiên do thâm niên công tác còn ít do đó, dẫn đến chất lượng đào tạo chưa cao; Giáo viên giảng dạy Bóng bàn còn chưa có sự chuyển biến nhiều về nhận thức trong giảng dạy cho phù hợp với xu thế đổi mới PPDH đại học. Phương pháp chủ yếu là phương pháp thuyết trình, phương pháp trực quan, phương pháp  phân chia, phương pháp nguyên vẹn và giảng dạy theo lối truyền thụ một chiều nên chưa phát huy được tính chủ động, tích cực của sinh viên, các giờ học thực tế còn  rất ít sử dụng… Sinh viên xác định động cơ học tập đúng đắn xuất phát từ việc nâng cao trình độ và nhận thức được mục đích, yêu cầu môn học. Nhưng phương pháp tự học của sinh viên còn chưa phù hợp chủ yếu phương pháp tự học có thầy hướng dẫn. Kết quả học tập bóng bàn chưa cao.

Luận án đã xác định được nhóm phương pháp dạy học (Bao gồm lý thuyết và thực hành) phù hợp với điều kiện thực tế của Bộ môn, ứng dụng cho sinh viên chuyên ngành , ngành GDTC bao gồm: Nhóm Phương pháp dạy học lí thuyết, gồm 7 PPDH: Phương pháp  thuyết trình (diễn giảng), phương pháp  trực quan, phương pháp vấn đáp, phương pháp  thảo luận nhóm , phương pháp  tự học, phương pháp  tham quan thực tế , phương pháp  sử dụng công nghệ (phần mền Simi motion 3D). Các PPDH lí thuyết sẽ được sử dụng xuyên suốt trong dạy học bóng bàn.

Nhóm Phương pháp dạy học thực hành, gồm 10 PPDH: Phương pháp thuyết trình (giảng giải), phương pháp thị phạm, phương pháp  phân chia, phương pháp nguyên vẹn, phương pháp  tập luyện ổn định, phương pháp tập luyện biến đổi, phương pháp tự học, phương pháp trò chơi, phương pháp  thi đấu, phương pháp sử dụng công nghệ (phần mền Simi-Motion 3D).
Nhóm PPDH lý thuyết và thực hành được lựa chọn thông qua quá trình thực nghiệm sư phạm đã mang lại kết quả khả quan, chứng tỏ: Dạy học bằng nhóm PPDH mới có kết quả tốt hơn  nhóm PPDH ở Bộ môn bóng bàn hiện nay với sự khác biệt (P < 0,05). Hiệu quả của hai nhóm phương pháp đã được hội đồng bình giảng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đánh giá cao và được sinh viên phản ánh tích cực trong ý kiến phản hồi của mình.

Từ những kết quả nghiên cứu đã đạt được của Luận án, có thể thấy rằng đề tài Luận án Tiến sĩ của NCS. Lê Vương Anh tuy còn có những khiếm khuyết. Nhưng kết quả nghiên cứu đạt được của luận án mang tính cấp thiết, có ý nghĩa thực tiễn. Các thiếu sót của luận án sẽ chỉnh sửa, bổ sung. Nội dung và hình thức của luận án đã đảm bảo theo đúng yêu cầu của một Luận án Tiến sĩ khoa học giáo dục chuyên ngành GDTC.

Kết quả, Luận án đã được 7/7 thành viên hội đồng thông qua với 100% số phiếu tán thành của thành viên Hội đồng.

Hữu Hiển

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  NCS Đỗ Thị Tươi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp cơ sở
        Bullet  Hội thảo Khoa học quốc tế chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường Đại học TDTT Đà Nẵng (13/12/1977 – 13/12/2017)
        Bullet  Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tổ chức thành công Hội nghị Khoa học quốc tế
        Bullet  Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ cho các NCS, Học viên cao học khóa 24
        Bullet  Tọa đàm Khoa học dinh dưỡng bổ sung phục vụ các VĐV tập luyện và thi đấu thể thao nhiều giờ liên tục
        Bullet  Hội thảo “Quyền tác giả, quyền liên quan trong môi trường kỹ thuật số và các hiệp ước về Internet của WIPO
        Bullet  NCS Nguyễn Văn Thạch bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Cơ sở
        Bullet  NCS Trần Văn Trường bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp cơ sở
        Bullet  Hội thảo “ Nghiên cứu, xây dựng cấu trúc vĩ mô, biên soạn mục từ Bách khoa toàn thư chuyên ngành TDTT Việt Nam”.
        Bullet  NCS Lý Đại Nghĩa bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Viện
 

opera fix