18:06 Thứ Năm, 13/12/2018
Khoa học công nghệ
opera fix
    
opera fix
NCS Trần Thị Tú bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Cơ sở
20 Tháng Chín 2018 16:06:00 GMT+7
Sáng nay 20/9/2018, tại Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh đã diễn ra buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp cơ sở cho NCS Trần Thị Tú với tên đề tài: “Lựa chọn và ứng dụng trò chơi vận động trong giờ ngoại khóa cho học sinh tiểu học tỉnh Thái Nguyên”, chuyên ngành Giáo dục học, mã số 9140101.

Tới dự buổi bảo vệ Luận án của NCS Trần Thị Tú có: TS. Lê Anh Thơ - Cán bộ hướng dẫn 1; TS. Trần Trung - Cán bộ hướng dẫn 2, cùng đông đảo các nhà khoa học, các tiến sỹ, gia đình và bạn bè của NCS Trần Thị Tú.

NCS Trần Thị Tú tự tin trình bày luận án trước Hội đồng (Ảnh: HH)

Tham gia chấm Luận án cho NCS Trần Thị Tú gồm 7 thành viên: PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Đỗ Hữu Trường - Uỷ viên thư ký; GS.TS Lê Văn Lẫm - Phản biện 1; PGS.TS Đồng Văn Triệu - Phản biện 2; PGS.TS Vũ Đức Thu - Uỷ viên; PGS.TS Đặng Văn Dũng - Uỷ viên; TS. Ngô Ích Quân - Uỷ viên.

Tại hội đồng, trình bày về tầm quan trọng của việc cần thiết phải lựa chọn và ứng dụng trò chơi vận động trong giờ ngoại khóa cho học sinh tiểu học, NCS Trần Thị Tú cho biết: “Giáo dục Tiểu học là một trong những bậc học quan trọng bậc nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân vì vậy việc quan tâm, chăm lo đến sức khỏe của các em là điều rất cần thiết, cần được chú trọng. Đối với học sinh tiểu học, vui chơi, giải trí là hoạt động đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cả về thể chất và tinh thần. Trò chơi vận động vừa là phương tiện, vừa là phương pháp cơ bản của giáo dục thể chất, là hoạt động có ý thức nhằm đạt được những kết quả, những mục đích có điều kiện đã được đặt ra. Nó có ý nghĩa và vai trò đặc biệt quan trọng đối với học sinh tiểu học”. Xuất phát từ lý do trên, NCS Trần Thị Tú đã tiến hành nghiên cứu đề tài: “Lựa chọn và ứng dụng trò chơi vận động trong giờ ngoại khóa cho học sinh tiểu học tỉnh Thái Nguyên”.

Qua khảo sát thực tiễn các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, NCS nhận thấy: Chất lượng giảng dạy chính khóa môn Thể dục còn thấp. Việc tổ chức các trò chơi vận động trong hoạt động ngoại khóa còn bộc lộ nhiều hạn chế; nguyên nhân có thể là do cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thể dục còn thiếu và yếu, học sinh chưa được thoải mái vui chơi bằng những TCVĐ mà các em ưa thích…

Sau 4 năm tiến hành nghiên cứu (từ 2014 - 2018) công trình nghiên cứu của NCS Trần Thị Tú  đã hoàn thành. Luận án được trình bày trong 148 trang đánh máy khổ A4, chưa kể các phần mục lục và tài liệu tham khảo, bao gồm  phần mở đầu và 03 chương, kết luận và kiến nghị. Luận án đã sử dụng 60 bảng, 17 biểu đồ và 82  tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Đề tài sử dụng 7 phương pháp nghiên cứu. Địa điểm nghiên cứu được tiến hành tại: Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, và các trường tiểu học Tỉnh Thái Nguyên.

PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao những kết quả mà lận án đã đạt được (Ảnh: HH)

Với những kết quả đã hoàn thành, luận án nhận được sự đánh giá cao của các phản biện và khách mời tham dự. Đa phần ghi nhận đây là một công trình nghiên cứu khoa học đảm bảo độ tin cậy và ý nghĩa thực tiễn cao. Luận án bước đầu ứng dụng các trò chơi vận động (TCVĐ) đã lựa chọn vào thực tiễn giảng dạy. Kết quả, các TCVĐ được lựa chọn của luận án đã có hiệu quả trong việc phát triển hình thái của HSTH tỉnh Thái Nguyên, có tác dụng tốt trong việc phát triển chức năng cơ thể của học sinh và đặc biệt trong việc phát triển thể lực, nâng cao kết quả học tập môn Thể dục của học sinh nhóm thực nghiệm và quá trình thực nghiệm được giáo viên, phụ huynh học sinh đánh giá cao về hiệu quả tác động tích cực của nó. Học sinh tại các trường tiểu học thuộc nhóm thực nghiệm rất hứng thú với các hoạt động tổ chức thực nghiệm của luận án đã thực hiện.

Những kết quả mới đã đạt được của luận án: Luận án đã đánh giá được thực trạng công tác GDTC ở các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, kết quả cho thấy: 100% trường tiểu học trên địa bàn đã thực hiện đầy đủ nội dung chương trình GDTC bắt buộc hiện hành do Bộ GD&ĐT qui định. Tuy nhiên các hoạt động TT ngoại khóa còn kém phát triển trong các trường tiểu học, phong trào tập luyện để đạt tiêu chuẩn RLTT cho học sinh còn yếu, chưa đồng bộ; Đội ngũ giáo viên Thể dục trong các trường tiểu học còn thiếu và yếu. Cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ phục vụ công tác giảng dạy môn GDTC ở các trường còn nhiều hạn chế cả về chất lượng và số lượng; Học sinh tiểu học của tỉnh có kết quả học tập môn học Thể dục cũng như có kết quả xếp loại thể lực hàng năm chủ yếu ở mức trung bình và trung bình khá so với các quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Luận án cũng chỉ ra: Kết quả khảo sát cho thấy việc sử dụng trò chơi vận động nhằm phát triển thể chất cho HSTH đã được giáo viên các trường quan tâm, các bậc phụ huynh ủng hộ, học sinh ham thích, nhưng vấn đề cần chọn trò chơi nào, chơi lúc nào, cách chơi ra sao để đảm bảo tính hiệu quả lại chưa được đề cập đến trên phương diện khoa học. 

Luận án đã lựa chọn được 30 TCVĐ thuộc 5 nhóm rèn luyện kỹ năng nhằm phát triển thể chất cho HSTH trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Kết quả thực nghiệm cho thấy, các trò chơi vận động được luận án lựa chọn bước đầu đã có hiệu quả trong việc phát triển các chỉ số hình thái và chức năng cơ thể học sinh  (mặc dù còn chưa cao), đặc biệt phát triển được các tố chất thể lực, nâng cao được kết quả học tập môn Thể dục của học sinh nhóm thực nghiệm. Học sinh nhóm thực nghiệm rất hứng thú với các hoạt động vui chơi trong giờ ngoại khóa bằng các TCVĐ do luận án triển khai thực hiện tại trường.

Mặc dù được đánh giá cao tuy nhiên đề tài còn những thiếu xót, cần bổ xung sửa chữa. như: Phần đặt vấn đề cần viết rõ và cụ thể hơn về tính cấp thiết của của vấn đề nghiên cứu. Phần tổng quan cần bổ xung làm rõ cơ sở pháp lý, lý luận thực tiễn và các công trình nghiên cứu có liên quan. Phần bàn luận cần sâu sắc, khoa học hơn. Sửa chữa lỗi chính tả, in ấn, thuật ngữ chuyên môn, văn phong khoa học. Rà soát lại những trích dẫn, tài liệu tham khảo.

Kết quả, Luận án đã được 7/7 thành viên hội đồng thông qua với 100% số phiếu tán thành của thành viên Hội đồng.

Hữu Hiển

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  Công bố tiêu chuẩn mới về chức danh giáo sư, phó giáo sư
        Bullet  NCS Lê Vương Anh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Trường
        Bullet  NCS Đỗ Xuân Duyệt bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ cấp Viện
        Bullet  NCS Đỗ Thế Hồng bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ cấp Viện
        Bullet  NCS Đỗ Thị Tươi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Trường
        Bullet  NCS Trần Văn Thạch bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Trường
        Bullet  Hội thảo đề án, tuyển chọn đào tạo tài năng trong lĩnh vực Thể thao thành tích cao đến năm 2030 và tầm nhìn 2035
        Bullet  NCS Nguyễn Trọng Hổ bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ Giáo dục học
        Bullet  NCS Nguyễn Văn Thạch bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Trường
        Bullet  Hội thảo khoa học “Xây dựng sản phẩm chủ lực của Bộ VHTTDL trong xu hướng Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”
 

opera fix