02:03 Thứ Hai, 16/07/2018
Giáo dục đào tạo
opera fix
    
opera fix
Đồng Nai đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong thể thao trường học
21 Tháng Mười Hai 2017 11:31:00 GMT+7
Thực hiện theo mục tiêu Kế hoạch số 85-KH/TU ngày 18/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về việc thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”: tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu đến năm 2020 tập trung đẩy mạnh phát triển thể thao trường học. Phấn đấu 100% số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khoá, cơ sở vật chất thể dục, thể thao đầy đủ, phục vụ việc học tập của học sinh, phấn đấu đứng trong tốp 10 tại Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc năm 2020. Số trường phổ thông có câu lạc bộ TDTT, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT, giáo viên hướng dẫn TDTT, thực hiện tốt các hoạt động ngoại khoá đạt trên 55% đến 60%.

Hiện nay, trong tỉnh có trên 80% trường phổ thông được bê tông hóa phần lớn diện tích trong khuôn viên của trường, việc tập thể dục giữa giờ sẽ được thực hiện tốt nhưng nếu để dạy các môn thể thao sẽ thực sự bất lợi cho sự phát triển thể chất đối với các em học sinh vì những bài tập vận động trên nền cứng như chạy, nhảy…. gây ra chấn động mạnh đến xương chậu và dễ dẫn đến chấn thương. Vì vậy, cần cải tạo để có khu dạy thể thao cho học sinh. Hiện tại trên toàn tỉnh, bậc tiểu học có 60/302 trường có sân Bóng đá mini; bậc THCS có 40/173 trường có sân Bóng đá mini; bậc THPT có 38/64 trường có sân Bóng đá mini. Trong 138 sân Bóng đá mini, có 126 sân nền đất và xi măng, 12 sân cỏ nhân tạo (12 sân cỏ nhân tạo nằm trong các trường tư thục).

Đặc biệt, trong năm 2017 trước thực trạng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, nhất là những vùng cao thường xảy ra tai nạn đuối nước ở học sinh phổ thông, việc bị chết đuối phần lớn là do các em không biết bơi. Để giảm thiểu các tai nạn nói trên, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức các lớp tập huấn cho trên 200 giáo viên về việc phổ cập và xoá mù bơi cho học sinh. Mặc dù được trang bị phương pháp thực hành hướng dẫn và truyền đạt các kỹ năng bơi lội để xóa mù bơi cho học sinh nhưng các giáo viên sau khi tham gia lớp tập huấn chủ yếu chỉ thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục các em học sinh với lý do không có hồ bơi để xóa mù bơi cho các em học sinh.

Vị vậy, trong năm 2016, 2017 tỉnh Đồng Nai đã tập trung kêu gọi hình thức xã hội hóa để xây dựng các bể bơi ở các trường học. Cùng với sự đầu tư của các cá nhân, tổ chức, nhiều trường học đã “tự thân vận động” để xây dựng bể bơi di động phục vụ việc dạy bơi cho học sinh. Ðiển hình là Trường tiểu học Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu. Theo đó, năm học 2015 - 2016, nhà trường đã vận động phụ huynh học sinh và các mạnh thường quân đóng góp xây lắp bể bơi di động. Chỉ sau 1 tháng vận động, Trường tiểu học Bình Lợi đã thu được hơn 60 triệu đồng. Với số tiền này, trường đã liên hệ mua 1 bể bơi di động có diện tích 4m x 8m. Ngoài ra, trường còn xây dựng các công trình phụ trợ cho bể bơi gồm: hàng rào xung quanh hồ bơi, mái che bể bơi, nền bể bơi (tráng xi măng), sân khởi động cho học sinh, hệ thống thoát nước. Tổng kinh phí của công trình này là gần 94 triệu đồng.

Trường THCS Long Phước, huyện Long Thành là trường THCS công lập đầu tiên xây lắp bể bơi cho học sinh. Theo đó, vào năm học 2015 - 2016, trường này đã tổ chức đối thoại giữa chính quyền địa phương, nhà trường và phụ huynh để tạo sự đồng thuận, gắn kết giữa phụ huynh và nhà trường trong công tác giáo dục học sinh. Tại buổi đối thoại này, nhà trường nêu chủ trương về thực hiện xã hội hóa bể bơi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh. Năm học 2016 - 2017, Hội Cha mẹ học sinh đã tự đứng ra vận động kinh phí, xây dựng một bể bơi di động có diện tích 12m x 24m x 1,4m với tổng số tiền 293 triệu đồng. Toàn bộ việc xây dựng bể bơi, kinh phí đều do hội cha mẹ học sinh đứng ra làm và trực tiếp giám sát, thậm chí nhiều phụ huynh đã đóng góp ngày công trong quá trình thi công bể bơi.

Sau thành công của Trường Bình Lợi và trường Long Phước, Trường tiểu học Tân Triều cũng vận động xây dựng bể bơi cho học sinh. Thay vì lắp đặt bể bơi di động, trường này cho thiết kế, thi công bể bơi cố định có diện tích 8m x 10m với đầy đủ các thiết bị vận hành bể bơi. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng. Ông Ðặng Kim Tòng, Trưởng phòng GD-ÐT huyện Vĩnh Cửu cho biết: “Bể bơi ở Trường tiểu học Tân Triều vận hành rất hiệu quả, vì được xây dựng cố định nên sẽ sử dụng được lâu dài hơn. Do đó, sắp tới đây, một số trường học ở Vĩnh Cửu cũng sẽ làm bể bơi theo hình thức này. Hiện nay, Trường tiểu học Phú Lý đã vận động đóng góp được khoảng 60 triệu đồng và 100 bao xi măng, trường này vẫn đang tiếp nhận sự ủng hộ của phụ huynh và các mạnh thường quân. Ngoài ra, Phòng GD-ÐT huyện sẽ xem xét, nếu có thể hỗ trợ được thì sẽ hỗ trợ để trường xây bể bơi trong năm học này”.

Các trường trên là những trường đầu tiên thực hiện thí điểm xây dựng bể bơi trong nhà trường để thực hiện phổ cập bơi cho học sinh theo chỉ đạo của Sở GD-ÐT và UBND các địa phương. Theo đó, toàn bộ kinh phí xây lắp, bảo trì, thay nước… bể bơi sẽ do đơn vị đầu tư chi trả. Việc vận hành giao cho nhà trường, hiệu trưởng các trường tự thỏa thuận với phụ huynh về mức thu học phí để trả dần cho đơn vị đầu tư, đồng thời có chính sách miễn giảm học phí cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo dự kiến, tiết học bơi sẽ được đưa vào nội dung học chính khóa ở môn Thể dục. Sau thời gian khoảng 2 đến 3 năm, khi mức thu học phí đủ trả chi phí cho đơn vị đầu tư, bể bơi sẽ giao lại cho nhà trường quản lý. Khi đó, mức học phí sẽ giảm xuống.

Từ việc tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất trong trường học, thành tích của các VĐV tỉnh Đồng Nai ở các kỳ Hội khỏe phù đổng (HKPĐ) cũng nâng cao. Theo thống kê, HKPĐ cấp huyện và cấp tỉnh ở Đồng Nai được tổ chức theo chu kỳ 4 - 6 năm/lần (lần I - 1983, lần II - 1987, lần III - 1992, lần IV - 1996, lần V - 2000, lần VI - 2004, lần VII - 2008; lần VIII - 2012, lần IX - 2016), phần lớn các trường phổ thông trong tỉnh tổ chức HKPĐ cấp trường theo chu kỳ tổ chức cấp huyện và cấp tỉnh nói trên.

Theo đó, tại HKPĐ toàn quốc lần thứ I năm 1983 tại Hà Nội, Đồng Nai xếp hạng 18/30 đơn vị tham gia; HKPĐ toàn quốc lần thứ II năm 1987 tại TP Hồ Chí Minh: Xếp hạng 17/30 đơn vị tham gia; HKPĐ toàn quốc lần thứ III năm 1992 tại Đà Nẵng: Xếp hạng 18/33 đơn vị tham gia; HKPĐ toàn quốc lần thứ IV năm 1996 tại Hải Phòng: Xếp hạng 16/38 đơn vị tham gia; HKPĐ toàn quốc lần thứ V năm 2000 tại Đồng Tháp: Xếp hạng 19/61 đơn vị tham gia; HKPĐ toàn quốc lần thứ IV năm 2004 tại Thừa Thiên Huế: Xếp hạng 10/64 đơn vị tham gia; HKPĐ toàn quốc lần thứ VII năm 2008 tại Phú Thọ: Xếp hạng 13/64 đơn vị tham gia; HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 tại Cần Thơ: Xếp hạng 12/64 đơn vị tham gia và gần đây nhất tại HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2016 tại Thanh Hóa, tỉnh Đồng Nai xếp hạng 10/63 đơn vị tham gia với 19 HCV, 46 HCB và 100 HCĐ. 

KC

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  Các trọng tài Việt Nam sẽ được FIFA bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ
        Bullet  Điện Biên: dấu ấn về công tác giáo dục Thể chất trong trường học
        Bullet  Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trường Đại học TDTT Đà Nẵng
        Bullet  Khóa đào tạo trọng tài Bóng đá sơ cấp khu vực miền Nam năm 2017
        Bullet  Năm học 2016 - 2017: ghi nhận kết quả đạt được của khối các trường Cao đẳng và Trung cấp thuộc Bộ VHTTDL
        Bullet  Nam Định: 2016 - 2017 chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học
        Bullet  Khai mạc lớp Tập huấn Công tác Tổ chức Cán bộ năm 2017
        Bullet  Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tổ chức Lễ khai giảng năm học 2017 - 2018
        Bullet  Nike - SSA Sports đồng tổ chức chương trình 'Năng động cùng thể thao'
        Bullet  Thanh Hóa đẩy mạnh giáo dục thể chất trong trường học
 

opera fix