00:17 Thứ Sáu, 21/09/2018
Giáo dục đào tạo
opera fix
    
opera fix
Sóc Trăng đẩy mạnh giáo dục TDTT trong học đường
05 Tháng Hai 2018 14:24:00 GMT+7
Với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học, nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên cho trẻ em, học sinh, sinh viên; Gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; Đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, đồng thời góp phần phát hiện, đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao cho đất nước, trong những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh các hoạt động giáo dục thể chất trong các trường học.

Để thực hiện theo những mục tiêu mà Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tiêu chí: Giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục phổ thông duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ, trong đó có ít nhất 50% cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; 50% trường mầm non, 70% cơ sở giáo dục phổ thông, 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn Võ thuật cổ truyền Việt Nam; Có ít nhất 80% trường mầm non có sân chơi, phòng học giáo dục thể chất được trang bị đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho trẻ em theo quy định;... Ngành GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện nhiều giái pháp toàn diện để đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học. Đổi mới mục tiêu, chương trình môn học giáo dục thể chất theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, bảo đảm cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa và phát triển giữa các cấp học; Cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh, sinh viên; Hình thành và duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, gắn với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện ý chí, phẩm chất phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý, lứa tuổi và điều kiện cụ thể của học sinh; Tổ chức giáo dục phát triển thể chất cho trẻ em dưới nhiều hình thức đa dạng, tích hợp nhiều hoạt động nhằm tạo cho trẻ em sự hứng thú tham gia; Tổ chức nhiều hoạt động vận động, tập luyện và thi đấu thể dục, thể thao phù hợp trên cơ sở sự hứng thú, phát huy tính tự giác, khả năng tự học, tự rèn luyện của học sinh, sinh viên.

Từng bước đưa việc tổ chức tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ thành hoạt động bắt buộc trong nội dung giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Củng cố, phát triển hệ thống thi đấu thể thao các cấp phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, trong đó tập trung vào cấp trường; Các giải thi đấu thể thao, ngày hội thể thao kết hợp với sinh hoạt, giao lưu văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh, sinh viên, đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo những học sinh, sinh viên có năng khiếu thể thao bổ sung cho lực lượng vận động viên Thể thao thành tích cao của tỉnh.
Nhiều trường còn phối hợp với các Trung tâm văn hóa - thể thao, trung tâm TDTT của các huyện, thị xã, thành phố hoặc các câu lạc bộ thể thao mở các lớp Võ thuật, Cầu lông, Bóng bàn, Đá cầu, Bi sắt… tạo sân chơi ngoại khóa bổ ích, lành mạnh, không những đáp ứng sở thích, mà còn là điều kiện tốt để rèn luyện sức khỏe phục vụ học tập cho các em học sinh.

Xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất (bao gồm cả trang thiết bị, dụng cụ) phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học, phù hợp với quy hoạch phát triển thể dục, thể thao của tỉnh. Từng bước bố trí, đầu tư xây dựng phòng học giáo dục thể chất, hệ thống sân chơi, trang thiết bị, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ em trong các trường mầm non. Đầu tư xây dựng hệ thống sân tập, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và từng bước đầu tư xây dựng nhà tập đa năng cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện. Khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống sân tập, nhà tập đa năng, bể bơi, mua sắm trang thiết bị trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Từng bước đầu tư xây mới, nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên, giảng viên thể dục, th thao.

Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm đủ số lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thực sự thuận lợi cho phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học, trong đó chủ trọng chế độ, chính sách đối với giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao; Cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục công lập; Chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai, khuyến khích thu hút các nguồn lực xã hội trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị, hỗ trợ đào tạo và tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa.

Với những giải pháp đề ra, phong trào TDTT trong học đường tỉnh Sóc Trăng ngày càng phát triển mạnh. Từ đó, thành tích cũng được nâng lên. Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XII đã thu hút sự tham gia của 48 đoàn vận động viên đến từ 37 trường trung học phổ thông và 11 phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh với sự có mặt 1.206 VĐV (các Phòng GD&ĐT có 522 VĐV, các trường THPT có 684 VĐV) về tranh tài ở 9 môn thi đấu: Điền kinh, Cờ vua, Cầu lông, Cầu đá, Bi sắt, Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng rổ và Bơi.

Qua các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, cũng như giải Điền kinh và Bơi lội học sinh phổ thông của tỉnh cho thấy, trình độ chuyên môn và kỹ thuật thi đấu của các em học sinh có nhiều tiến bộ rõ rệt. Điều này, góp phần thúc đẩy sự phát triển không ngừng của phong trào rèn luyện thân thể, giữ gìn sức khỏe trong nhà trường, tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện chính là đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, xây dựng lớp trẻ vừa hồng, vừa chuyên. Một lớp trẻ có đủ bản lĩnh chính trị, có tri thức, năng lực và đầy đủ sức khỏe để kế thừa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

KC

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  Khóa học môn Hockey kết thúc thành công tốt đẹp
        Bullet  Trên 60 học viên tham gia lớp tập huấn giám sát, trọng tài các giải Bóng đá ngoài chuyên nghiệp Quốc gia năm 2018
        Bullet  Taekwondo tổ chức khóa đào tạo, bồi dưỡng huấn luyện viên toàn quốc 2017
        Bullet  Đồng Nai đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong thể thao trường học
        Bullet  Các trọng tài Việt Nam sẽ được FIFA bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ
        Bullet  Điện Biên: dấu ấn về công tác giáo dục Thể chất trong trường học
        Bullet  Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trường Đại học TDTT Đà Nẵng
        Bullet  Khóa đào tạo trọng tài Bóng đá sơ cấp khu vực miền Nam năm 2017
        Bullet  Năm học 2016 - 2017: ghi nhận kết quả đạt được của khối các trường Cao đẳng và Trung cấp thuộc Bộ VHTTDL
        Bullet  Nam Định: 2016 - 2017 chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học
 

opera fix