15:19 Thứ Bảy, 19/10/2019
Giáo dục đào tạo
opera fix
    
opera fix
Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học tại các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn Hà Nội
13 Tháng Chín 2018 10:31:00 GMT+7
Công tác giáo dục thể chất (GDTC) và hoạt động thể thao trong học đường có một vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo, nhằm giáo dục toàn diện cho sinh viên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai công tác này tại các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, bởi nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan và kết quả đạt được chưa thực sự như mong muốn. Để tìm hiểu về vấn đề này, trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Viết Trung – Tổng thư ký Hội thể thao Đại học, Cao đẳng chuyên nghiệp Hà Nội.

 Ông Nguyễn Viết Trung -  Tổng thư ký Hội thể thao Đại học, Cao đẳng chuyên nghiệp Hà Nội trao giải cho các VĐV tại giải Bơi lội cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường Đại học, Học viện năm 2018 (Ảnh: Y Trang )
Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong sinh viên Thủ đô được triển khai và thực hiện như thế nào, thưa ông?


Trong những năm gần đây, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường trên cả nước, đặc biệt là tại các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn thủ đô Hà Nội đã có bước phát triển đáng khích lệ, góp phần tích cực vào thành tích chung trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển một cách toàn diện cả về trí lực, thể lực.

Tại các trường Đại học, Cao đẳng giáo dục thể chất là môn học bắt buộc cho sinh viên ngay từ năm nhất. Từ khi mới vào trường, các tân sinh viên hoặc được trường sắp xếp lịch học cho, hoặc một số trường các tân sinh viên phải tự đăng kí tín chỉ học cho mình. Các trường đại học sẽ tự sắp xếp môn học tùy thuộc vào điều kiện nhà trường và văn hóa.

Hà Nội là nơi tập trung số lượng trường Đại học, Cao đẳng lớn nhất cả nước. Việc triển khai công tác GDTC tại các trường được thực hiện theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, việc lựa chọn môn thể thao nào bắt buộc lại tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực của từng trường. Ví dụ như trường Đại học Thủy Lợi, học sinh bắt buộc phải học môn bơi lội, trường đại học Ngoại Ngữ – đại học Quốc Gia Hà Nội thì nhà trường tổ chức cho sinh viên học môn Bóng đá và khiêu vũ. Học viện Báo chí Tuyên truyền tổ chức cho sinh bài học về 12 động tác trước khi học viên được học về Bóng chuyền năm thứ 2, trường Đại học Bách Khoa thì sinh viên học Bóng rổ, Bóng đá, Đại học Luật Hà Nội thì cho sinh viên rèn luyện trí lực thể chất thông qua môn học là cờ vua và yoga...

Ngoài những nội dung theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2017 Hội Thể thao Đại học chuyên nghiệp Hà Nội đã tổ chức 17 giải thể thao dành cho các trường Đại học và Cao đẳng trên địa bàn. Các giải thi đấu như Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng đá, Bóng rổ, Cờ Vua, Cầu lông, Quần vợt, Bơi, Điền kinh… được tổ chức đều đặn hàng năm và luôn thu hút số lượng lớn sinh viên các trường tham dự. Bên cạnh đó, các trường cũng phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Công đoàn đã tổ chức các hoạt động TDTT tại cơ sở: Đại hội TDTT, các giải thể thao nội bộ, thi đấu giao hữu nhân dịp các ngày lễ lớn....

Thưa ông, cùng với những thành tích đã đạt được, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn thủ đô còn những hạn chế, tồn tại gì?

Có thể thấy bên cạnh những thành tích đã đạt được thì nhìn chung, công tác giáo dục thể chất trong các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thủ đô còn nhiều hạn chế; chất lượng thấp, hiệu quả giáo dục chưa cao, chưa đáp ứng với yêu cầu hiện tại. Đội ngũ giáo viên còn thiếu và yếu về chuyên môn, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, chương trình, giáo trình phương pháp giảng dạy, công tác quản lý chậm đổi mới, thành tích của nhiều môn thể thao quá thấp so với khu vực và trên thế giới, chất lượng công tác GDTC tại các trường Cao đẳng, Đại học trên cả nước nói chung trong đó có các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn thủ đô Hà Nội còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu của đất nước trong giai đoạn hiện mới.

Hiện nay theo quy định mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình Giáo dục thể chất trong các trường đại học sẽ do các trường tự soạn thảo, khối lượng kiến thức cũng do các trường quy định để phù hợp với yêu cầu của từng ngành đào tạo, nhưng phải bảo đảm tối thiểu là 3 tín chỉ (1 tín chỉ lý thuyết, 2 tín chỉ thực hành). Như vậy, rõ ràng thời gian học môn giáo dục thể chất ít, kéo theo giờ dạy giáo dục thể chất của giáo viên cũng ít đi (trung bình các thầy, cô chỉ phải lên lớp 2-3 buổi/tuần), điều này cũng gây thiệt thòi cho sinh viên.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất thiếu thốn, chưa đủ đáp ứng yêu cầu cho việc học và dạy giáo dục thể chất. Hiện nay, theo thống kê, ngoài một số trường có hệ thống cơ sở tương đối đầy đủ như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Thủy lợi, Đại học FPT, Đại học Quốc gia… còn lại hầu hết các trường đều có quỹ đất hạn chế nên việc tập luyện giáo dục thể chất cũng như tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao đều gặp nhiều khó khăn.

Đội ngũ giáo viên, Huấn luyện viên chuyên sâu về TDTT còn thiếu và yếu. Và ý thức, tinh thần tự giác của sinh viên đối với việc rèn luyện thân thể nhằm nâng cao sức khỏe còn nhiều hạn chế. Đó chính là những tồn tại, hạn chế và cũng là những khó khăn cơ bản mà công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các trường Đại học trên địa bàn thủ đô đang gặp phải.

Vậy, theo ông cần phải có những giải pháp như thế nào để công tác này ngày càng phát triển?

Theo tôi , trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về vai trò vị thế của rèn luyện thể chất trong sinh viên. Mà để làm được điều đó thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành Giáo dục và Đào tạo, VHTTDL và sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, BGH các trường để chương trình giáo dục thể chất ngày càng phong phú về nội dung, hấp dẫn được sinh viên tham gia phong trào và tự giác rèn luyện thân thể.

Mới đây, Luật TD,TT sửa đổi cũng đặc biệt quan tâm đến TDTT trong trường học. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi cho hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong trường học nói chung, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các trường học trên địa bàn thủ đô nói riêng có điều kiện phát triển.

Tăng cường sự phối hợp trách nhiệm giữa ngành Giáo Dục&Đào tạo với ngành TDTT đối với việc phát triển TDTT trường học. Trong đó, ngành Giáo dục & Đào tạo cần đổi mới nội dung và phương pháp TDTT trường học (kể cả giờ học thể dục nội khóa và hoạt động TDTT ngoài giờ học ở khu dân cư).

Bên cạnh đó, nội dung và phương pháp giáo dục thể chất cho sinh viên cần phải tập trung giải quyết các nhiệm vụ nâng cao tầm vóc; phát triển toàn diện các tố chất thể lực, trong đó ưu tiên: sức bền, sức mạnh và sức khéo léo; bồi dưỡng kỹ năng vận động cơ bản, cần thiết cho cuộc sống. Đổi mới quản lý giáo dục thể chất theo hướng phát huy vai trò chủ động sáng tạo của cơ sở trường học và sáng kiến của giáo viên, học sinh, dựa trên những quy định có tính định hướng về nội dung, tiêu chuẩn kiểm tra và phương pháp sư phạm. Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học, cũng như tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm tốt về giáo dục thể chất trong nhà trường.

Ngành TDTT cần tích cực chủ động phối hợp và hỗ trợ ngành Giáo dục & Đào tạo tổ chức các hoạt động TDTT ngoài giờ học và ngoài trường học cho học sinh, sinh viên. Cần coi TDTT trường học là công tác trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo và phát triển TDTT phong trào ở tất cả các cấp.

Để có được kết quả tốt trong giáo dục thể chất cũng như thể thao trong học đường nói chung, tại các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn thủ đô Hà Nội cần phải có hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ hoặc có cơ chế chính sách phù hợp tạo điều kiện cho sinh viên có đủ điều kiện tập luyện trong những sân bãi, nhà tập đảm bảo về chuyên môn cũng như các yêu cầu khác (có thể cho thuê địa điểm tập luyện tại các công trình thể thao như SVĐ…).

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

HP (ghi)

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018
        Bullet  Hải Phòng: phát triển TDTT học đường nhằm nâng cao thể chất, rèn luyện lối sống lành mạnh cho học sinh
        Bullet  Khóa đào tạo Trọng tài FIBA 3×3 thành công tốt đẹp
        Bullet  Công đoàn Bộ VHTTDL tổ chức: Hội nghị tập huấn cán bộ công đoàn năm 2018
        Bullet  Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa công sở, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp
        Bullet  Kết thúc khóa tập huấn trọng tài, giám sát mùa giải năm 2018
        Bullet  Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và AFC tổ chức Khóa học HLV chứng chỉ C
        Bullet  Ghi nhận công tác giáo dục thể chất tại tỉnh An Giang
        Bullet  Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao giấy chứng nhận cho GS, PGS đạt chuẩn năm 2017
        Bullet  Khóa học Trung cấp lý luận chính trị - hành chính khóa 14 thành công tốt đẹp
 

opera fix