23:36 Thứ Hai, 22/07/2019
Giáo dục đào tạo
opera fix
    
opera fix
Hà Tĩnh đẩy mạnh phát triển công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học
29 Tháng Năm 2019 15:26:00 GMT+7
Trong những năm qua xác định TDTT trường học là bộ phận quan trọng của phong trào TDTT, một phần của giáo dục toàn diện nhân cách học sinh, sinh viên, các cấp các ngành ở Hà Tĩnh đã quan tâm, chỉ đạo sát sao, nghiên cứu, đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục thể chất, tổ chức Hội khỏe Phù Đổng và các hoạt động ngoại khóa khác. Cùng với đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Đề án được xây dựng và triển khai đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho trẻ em, học sinh, sinh viên; gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, đồng thời góp phần phát hiện, đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao cho đất nước.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, phụ huynh và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học đối với đổi mới giáo dục và đào tạo; phát triển tố chất, thể lực, tầm võ con người Việt Nam.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục thể chất, Hà Tĩnh đặt ra mục tiêu cụ thể, theo đó phấn đấu đến năm 2020 100% trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất trong chương trình giáo dục của từng cấp học. Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục phổ thông,  giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả môn học giáo dục thể chất.

Về hoạt động thể thao trường học, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục phổ thông duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ, trong đó có ít nhất 50% cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; 50% trường mầm non, 70% cơ sở giáo dục phổ thông, 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Có ít nhất 85% số học sinh, sinh viên thường xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa, trong đó 80% đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi. Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học có câu lạc bộ các môn thể thao dành cho học sinh, sinh viên được duy trì hoạt động thường xuyên.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng,  hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học, Hà Tĩnh cũng tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 có ít nhất 80% trường mầm non có sân chơi, phòng học giáo dục thể chất được trang bị đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho trẻ em theo quy định.

Có ít nhất 85% trường tiểu học, trường trung học cơ sở và 95% trường trung học phổ thông có sân tập; có ít nhất 40% trường tiểu học, 30% trường trung học cơ sở, 50% trường trung học phổ thông có nhà tập (nhà đa năng) được trang bị đạt tiêu chuẩn quy định. Phấn đấu 100% công trình thể thao trên địa bàn được ngành giáo dục và đào tạo, ngành văn hóa, thể thao và du lịch phối hợp khai thác, sử dụng hiệu quả.

Cùng với đó, phấn đấu đến năm 2020 có 100% trường/lớp mầm non có đủ giáo viên theo quy định và được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục phát triển thể chất cho trẻ em; có ít nhất 95% trường tiểu học có đủ giáo viên bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ đào tạo theo quy định, được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa.

Phấn đấu 100% trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có đủ giáo viên thể dục, thể thao, trong đó có ít nhất 95% số giáo viên đạt tiêu chuẩn và trình độ đào tạo theo quy định; được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa.

Với những mục tiêu cụ thể đã đề ra, Hà Tĩnh đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, trong đó tập trung vào đẩy mạnh cong tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội đối với phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học. Bên cạnh đó, biểu dương, khen thưởng kịp thời các cơ quan, địa phương, cơ sở giáo dục và đào tạo, tổ chức và cá nhân triển khai có hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học.

Tập trung đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục thể chất. Đổi mới chương trình môn học giáo dục thể chất bảo đảm cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa và phát triển giữa các cấp học; cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh; hình thành và duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, gắn với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện ý chí, phẩm chất phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý, lứa tuổi và điều kiện cụ thể của học sinh.

Về công tác kiểm tra, đánh giá nội dung giáo dục phát triển thể chất, chương trình môn học giáo dục thể chất. Thực hiện kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác giáo dục thể chất đối với từng cấp học và trình độ đào tạo, trong đó chú trọng đánh giá về kỹ năng, năng lực vận động, thái độ, thói quen tập luyện thể dục, thể thao ở trong và ngoài nhà trường của học sinh, sinh viên.

Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi và trình độ đào tạo của học sinh, sinh viên. Trong đó tăng cường hỗ trợ và có hình thức, phương pháp triển khai phù hợp đối với vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Củng cố, phát triển hệ thống thi đấu thể thao các cấp phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, vùng, miền, trong đó tập trung vào cấp trường; các giải thi đấu thể thao, các đại hội thể thao, hội thi, ngày hội thể thao kết hợp với sinh hoạt,giao lưu văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh, sinh viên, đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo những học sinh, sinh viên có năng khiếu thể thao bổ sung cho lực lượng vận động viên thể thao thành tích cao.

Tổ chức việc phổ cập dạy và học bơi trong các cơ sở giáo dục phổ thông và từng bước triển khai trong các cơ sở giáo dục phổ thông và từng bước triển khai trong các cơ sở giáo dục mầm non, chú trọng các địa phương ven biển, địa phương có nhiều sông, hồ, suối,...

Hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh xã hội hóa bằng việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thực sự thuận lợi cho phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học, trong đó chú trọng chế độ, chính sách đối với giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao; cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục công lập.

KC

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  Kết thúc khóa tập huấn trọng tài các giải Bóng đá Nữ Quốc gia năm 2019: 100% học viên đượcc cấp chứng chỉ
        Bullet  Lớp đào tạo bồi dưỡng trọng tài Bóng rổ 3x3 FIBA&VBF thành công tốt đẹp
        Bullet  Khóa học HLV chứng chỉ C AFC năm 2019
        Bullet  Khai mạc lớp tập huấn HLV môn Thể dục Aerobic toàn quốc năm 2019
        Bullet  Nghệ An: Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao học đường
        Bullet  Trường Đại học TDTT Đà Nẵng tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2019
        Bullet  Liên đoàn Thể dục Việt Nam tổ chức Hội thảo phát triển các loại hình Thể dục
        Bullet  100% học viên hoàn thành xuất sắc khóa học tập huấn môn Thể dục dụng cụ
        Bullet  Khóa học kỹ thuật cho HLV, trọng tài và VĐV Thể dục dụng cụ
        Bullet  Bế mạc khóa học dành cho các trọng tài hàng đầu Liên đoàn bóng đá thành viên FIFA
 

opera fix