11:49 Thứ Hai, 23/09/2019
Giáo dục đào tạo
opera fix
    
opera fix
TDTT Bến Tre với công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học
06 Tháng Chín 2019 11:51:00 GMT+7
Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo, văn hóa - thể thao và du lịch đã phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ trong trường học. Các loại hình câu lạc bộ TDTT trong trường học được khuyến khích nhân rộng, đồng thời chú trọng đa dạng các môn thể thao. Nhiều môn TDTT, như: bơi lội, bóng đá, võ thuật… được đưa vào các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, như: kéo co, đẩy gậy… được các trường lồng ghép vào phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Qua đó, giúp các em được rèn luyện sức khỏe và phát huy khả năng của mình, đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất nền nếp, trên 80% trường học tổ chức tốt hoạt động TDTT ngoại khóa.

Thực trạng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học

Theo thống kê, đến năm 2018, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất nền nếp, trên 80% trường học tổ chức tốt hoạt động TDTT ngoại khóa. Môn giáo dục thể chất trong trường học đã được quan tâm và tạo điều kiện về mọi mặt nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể lực, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phươg. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chương trình giáo dục thể chất trong các trường học hiện nay vẫn còn nhiều bất cập và hạn chế, trong đó lượng vận động cũng như thời gian tập luyện môn học còn thấp, chưa đảm bảo (theo quy định hiện nay của Bộ GD&ĐT, ở cấp học phổ thông mỗi tuần chỉ học 2 tiết thể dục, đối với hệ Đại học, chương trình nội khóa bắt buộc với thời lượng từ 90 - 150 tiết cho 4 năm học... Đội ngũ giáo viên, giảng viên còn thiếu, đặc biệt ở bật tiểu học nên thường là kiêm nhiệm). Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ phục vụ cho công tác GDTC và thể thao trường học vẫn còn nhiều khó khăn.

Để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào TDTT trong học đường, ngành giáo dục và đào tạo cũng như các trường học quan tâm nâng cấp đầu tư cơ sở vật chất, sân tập, nhà tập và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy, tổ chức hoạt động ngoại khóa và thi đấu TDTT nâng cao sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Nổi bật nhất là Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Đây là ngày hội TDTT học đường nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, giáo dục toàn diện cho học sinh. Đặc biệt, các giải thể thao trẻ, học sinh cấp tỉnh do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các liên đoàn, bộ môn thể thao tỉnh tổ chức hàng năm được xem là cơ hội giúp ngành thể thao tỉnh phát hiện những tài năng thể thao, tuyển chọn lực lượng vận động viên bổ sung vào đội tuyển tỉnh tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp quốc gia hay các đội tuyển năng khiếu thể thao tỉnh…

Những mục tiêu hướng tới

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Phát triển giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường gắn với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, đồng thời góp phần phát hiện, đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao cho tỉnh nhà. Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhà trường trong việc phát triển giáo dục thể chất và thể thao góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Ủy ban nhân dân tỉnh  đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025.

Giai đoạn giai đoạn 2018 - 2020: về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học, Bến Tre phấn đấu 100% trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất trong chương trình giáo dục của từng cấp học; đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả môn học giáo dục thể chất. 100% cơ sở giáo dục phổ thông duy trì thường xuyên tập thể dục giữa giờ, có ít nhất 80% trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; 70% cơ sở giáo dục phổ thông, 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp  tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam; ít nhất 85% số học sinh, sinh viên thường xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khoá, trong đó 90% đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi; 100% cơ sở giáo dục phổ thông, 50% cơ sở giáo dục nghề nghiệp có câu lạc bộ các môn thể thao dành cho sinh viên, học sinh và được duy trì hoạt động thường xuyên. Phấn đấu hàng năm cử ít nhất 02 đội tuyển thể thao học sinh tham dự các giải thể thao học sinh khu vực và toàn quốc; cử đội tuyển thể thao học sinh tham dự các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng khu vực và toàn quốc.

Phấn đấu 100% công trình thể thao công lập trên địa bàn được ngành giáo dục, ngành thể dục, thể thao và địa phương phối hợp khai thác, sử dụng hiệu quả. Có ít nhất 80% trường mầm non có sân chơi hoặc phòng học giáo dục thể chất được trang bị đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho trẻ em theo quy định. Có ít nhất 85% trường tiểu học, trường trung học cơ sở, 95% trường trung học phổ thông, 90% cơ sở giáo dục nghề nghiệp có sân tập đáp ứng được yêu cầu giảng dạy và tổ chức hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường; 50% trường cao đẳng có nhà tập (nhà đa năng) được trang bị đạt tiêu chuẩn quy định. Phấn đấu 100% công trình thể thao công lập trên địa bàn được ngành giáo dục, ngành thể dục, thể thao và địa phương phối hợp khai thác, sử dụng hiệu quả.

Phấn đấu 100% trường (lớp) mầm non có đủ giáo viên theo quy định và được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục phát triển thể chất cho trẻ em. Có ít nhất 95% trường tiểu học có đủ giáo viên bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ đào tạo theo quy định, được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động thể thao ngoại khoá. Phấn đấu 100% trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có đủ giáo viên thể dục, trong đó có ít nhất 95% số giáo viên đạt tiêu chuẩn và trình độ đào tạo theo quy định, được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động thể thao ngoại khoá.

Đến năm 2025, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong các nhà trường; bảo đảm 100% trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp thực hiện đầy đủ, có hiệu quả nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất. Bảo đảm 100% học sinh thường xuyên tham gia tập luyện thể dục, thể thao và đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi. Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục phổ thông duy trì thường xuyên tập thể dục giữa giờ, có ít nhất 90% trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; 100% cơ sở giáo dục phổ thông, 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thi đấu thể thao, trong đó chú trọng ở cấp cơ sở, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Tiếp tục đa dạng hoá các hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học, phát triển câu lạc bộ các môn thể thao; tăng nhanh tỷ lệ cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức dạy bơi, các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp tổ chức dạy võ thuật cổ truyền Việt Nam cho học sinh so với năm 2020. Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên giáo dục thể chất đạt tiêu chuẩn và trình độ đào tạo để bảo đảm 100% các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp có đủ giáo viên giáo dục thể chất theo quy định.
Đồng thời, tăng cường và chuẩn hoá cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về tiêu chuẩn cơ sở vật chất, trang thiết bị thể dục, thể thao cho hoạt động giáo dục thể chất ở các cấp học và trình độ đào tạo. Phấn đấu các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông xây dựng mới đều có nhà tập (nhà đa năng) được trang bị đạt tiêu chuẩn quy định. Tăng cường phối hợp để khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện thể dục, thể thao do ngành thể dục, thể thao và ngành giáo dục quản lý.

Các giải pháp thực hiện

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học. Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi và trình độ đào tạo của học sinh. Trong đó tăng cường hỗ trợ và có hình thức, phương pháp triển khai phù hợp đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Củng cố, phát triển hệ thống thi đấu thể thao các cấp phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương trong đó tập trung vào cấp trường; các giải thi đấu thể thao, các đại hội thể thao, hội thi, ngày hội thể thao kết hợp với sinh hoạt, giao lưu văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh, sinh viên, đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo những học sinh có năng khiếu thể thao bổ sung cho lực lượng vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh.

Hoàn thiện hệ thống thi đấu các giải thể thao học sinh các cấp của tỉnh, trong đó Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường được tổ chức hàng năm, Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện và cấp tỉnh tổ chức 2 năm/lần; Hội thảo học sinh hè cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức 2 năm/lần xen kẽ giữa các năm không tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng; tổ chức Đại hội thể dục thể thao 4 năm/lần cho cán bộ giáo viên, sinh viên các trường cao đẳng, trong đó đưa vào nội tổ chức thi đấu các môn thể thao thế mạnh và các môn thể thao trọng điểm theo Đề án phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh. Tổ chức các lớp năng khiếu thể thao trong trường phổ thông ở một số môn thể thao không đào tạo trong trường Năng khiếu thể dục thể thao của tỉnh, nhằm chuẩn bị nguồn cho Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc năm 2020. Chú trọng mở các lớp năng khiếu thể thao trong trường phổ thông đối với các môn thế mạnh và các môn thể thao trọng điểm theo Đề án Phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển các loại hình câu lạc bộ thể dục, thể thao trong trường học, đảm bảo mỗi trường có ít nhất 01 câu lạc bộ thể thao và duy trì hoạt động thường xuyên; chú trọng đa dạng hoá các môn thể thao, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thể thao ngoại khoá. Tổ chức việc phổ cập dạy và học bơi trong các trường phổ thông và từng bước triển khai trong các cơ sở giáo dục mầm non, chú trọng các địa phương có nhiều sông, hồ, kênh, rạch... theo Đề án Phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013-2020. Phối hợp môn phái võ cổ truyền Nam Huỳnh Đạo thành phố Hồ Chí Minh và Liên đoàn Võ cổ truyền Bến Tre từng bước tổ chức việc dạy và học võ thuật cổ truyền Việt Nam trong các nhà trường, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng cấp học và trình độ đào tạo.

Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học như: Dành phần ngân sách nhất định để đầu tư mở rộng quỹ đất theo chuẩn quy định, đầu tư sân chơi, bãi tập, đường chạy, nhà đa năng (điều chỉnh diện tích, độ cao nhà đa năng đủ chuẩn tổ chức sân bóng rổ, bóng chuyền); tăng cường trang thiết bị dạy học đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, quan tâm trang bị đồ chơi ngoài trời gắn với các mô hình vận động thể chất cho trẻ em mầm non chú trọng tạo điều kiện hỗ trợ các trường tại địa bàn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Từng bước đầu tư xây dựng phòng học Giáo dục thể chất, hệ thống sân chơi, trang thiết bị, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ em trong các trường mầm non.

Xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao bảo đảm đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn quy định thông qua việc tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp dạy học cho đội ngũ giáo viên thể dục trong nhà trường. Chú trọng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng các môn tự chọn; phấn đấu đến năm 2020, có 80% giáo viên giáo dục thể chất ở các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có kỹ năng hướng dẫn bơi. Đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn; tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn liên trường nhằm tạo điều kiện cho giáo viên giáo dục thể chất các trường, nhất là các trường có quy mô nhỏ được giao lưu học hỏi kinh nghiệm giảng dạy và kinh nghiệm tổ chức các hoạt động thể thao trường học.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách; đẩy mạnh xã hội hoá bằng việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thực sự thuận lợi cho phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường, học, trong đó chú trọng chế độ, chính sách đối với giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao; cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục công lập; chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai, khuyến khích thu hút các nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị, hỗ trợ đào tạo và tổ chức hoạt động thể thao ngoại khoá.

VD
 

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  Lâm Đồng xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2019-2020
        Bullet  Tp.HCM với kế hoạch tuyển chọn tài năng, năng khiếu trong lĩnh vực TDTT
        Bullet  Đồng Tháp đẩy mạnh phát triển giao dục thể chất và thể thao trường học
        Bullet  Đăk Nông đặt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thường xuyên tham gia tập luyện TDTT vào năm 2025
        Bullet  Thái Nguyên nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học
        Bullet  Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học còn nhiều khó khăn
        Bullet  100% học viên được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp Vụ và tương đương
        Bullet  Khóa học HLV Futsal cấp 2 AFC
        Bullet  Quảng Bình hướng đến mục tiêu đến năm 2020 có ít nhất 90% số học sinh, sinh viên thường xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa
        Bullet  An Giang với những mục tiêu phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học
 

opera fix