01:52 Thứ Hai, 21/10/2019
Giáo dục đào tạo
opera fix
    
opera fix
Kiên Giang đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học
17 Tháng Chín 2019 16:26:00 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết số 100/2017/NQ-HĐND, trong hơn 2 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang đã phối hợp chặt chẽ với ngành VHTTDL tỉnh không ngừng nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong trường học giúp học sinh nâng cao thể lực và phát triển một cách toàn diện cả về Đức-Trí-Thể-Mỹ. Nhờ đó, đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm chương trình giáo dục thể chất trong trường học, trong đó 80% đơn vị tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa TDTT, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.

Kết quả nổi bật

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho trẻ em, học sinh, sinh viên; gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống. 

Bởi vậy, ngoài các môn giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại các trường học trên địa bàn tỉnh, các loại hình câu lạc bộ TDTT được khuyến khích nhân rộng, đồng thời chú trọng đa dạng các môn thể thao với nhiều nội dung phong phú và phù hợp với nhu cầu, sở thích của đông đảo học sinh. Nhiều môn TDTT, như: bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, võ thuật… được đưa vào các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, như: kéo co, đẩy gậy… được các trường lồng ghép vào phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT trường học chính là việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng hàng năm. Đến nay, sau 16 kỳ tổ chức thành công, Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Kiên Giang ngày càng được nâng lên về quy mô và chất lượng tổ chức; số lượng vận động viên, số trường tham gia ngày càng tăng; số môn thi đấu tại các kỳ Hội khỏe cũng được mở rộng. Đặc biệt, những kỳ Hội khỏe gần đây, lễ khai mạc được đầu tư tổ chức trang trọng, vui tươi, sôi nổi tại Sân vận động tỉnh và số lượng VĐV tham dự ngày càng đôg. Nếu như Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XVI có trên 2.600 vận động viên của 14 Phòng Giáo dục và Đào tạo, 50 trường THPT, thi đấu 10 môn, thì tại kỳ Hội khỏe Phù Đổng lần thứ XVII (năm 2017-2018) có gần 3.100 vận động viên của 15 Phòng Giáo dục và Đào tạo, 52 trường THPT, tranh tài ở 11 môn, gồm: Điền kinh, Đá cầu, Cờ vua, Bơi lội, Bóng đá mini, Bóng bàn, Bóng chuyền, Cầu lông, Đẩy gậy, Kéo co và Vovinam.

Từ việc phát triển phong trào thể dục thể thao trong các trường học đã có nhiều em khẳng định được mình tại các giải đấu của tỉnh và toàn quốc, đem về cho ngành những thành tích đáng khích lệ. Tiêu biểu: Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016, đoàn VĐV tỉnh Kiên Giang tham gia với 88 vận động viên, tranh tài 06 môn thi đấu và 11 huy chương Vàng, 10 huy chương Bạc, 24 huy chương đồng , xếp thứ 26/63 tỉnh thành phố tham dự Hội khỏe. Kết quả này là một bước tiến dài so với Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 tại thành phố Cần Thơ, đoàn Kiên Giang xếp vị trí thứ 50/63 tỉnh, thành phố với 3 huy chương Vàng, 11 huy chương Bạc, 8 huy chương đồng). Đóng góp vào thành công của đoàn Kiên Giang tại kỳ Hội khỏe Phù Đổng lần thứ IX phải kể đến nữ Vận động Vũ Thị Diệu Ái -học sinh lớp 12 trường THPT Thạnh Đông, huyện Tân Hiệp đạt 04 huy chương vàng cờ vua.

Những mục tiêu cần hướng tới

Để duy trì và phát triển công tác giáo dục thể chất cũng như thể thao trong trường học, UBND tỉnh đã ban hành "Đề án nâng cao chất lượng TDTT trong trường học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2016 - 2020". Mục tiêu của Đề án là: Nâng cao chất lượng, hiệu quả TDTT trường học nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo; tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện TDTT thường xuyên cho học sinh; gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, đồng thời góp phần phát hiện, đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao cho tỉnh Kiên Giang.

Mục tiêu cụ thể ở từng nội dung: Về giáo dục thể chất, phấn đấu 100% trường học thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình môn học Giáo dục thể chất trong chương trình giáo dục của từng cấp học; 100% cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả môn học Giáo dục thể chất.

Về hoạt động thể thao trường học: phấn đấu 100% cơ sở giáo dục duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng (đối với trường có nội trú), tập thể dục giữa giờ; 50% cơ sở giáo dục (mầm non, tiểu học) tổ chức dạy bơi cho học sinh; 30% cơ sở giáo dục tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam; 50% cơ sở giáo dục tổ chức dạy hoặc phổ biến môn cờ vua. Có ít nhất 85% số học sinh thường xuyên tham gia hoạt động TDTT ngoại khóa, trong đó 80% đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi. Phấn đấu 50% cơ sở giáo dục phổ thông có câu lạc bộ các môn thể thao dành cho học sinh và được duy trì hoạt động thường xuyên (trên địa bàn đô thị, trường chuẩn Quốc gia đạt 100%).

Song song đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học cũng được quan tâm; phấn đấu 100% trường mầm non, trên 85% trường phổ thông có sân chơi bãi tập; có ít nhất 10% trường tiểu học, 20% cấp trung học phấn đấu có nhà tập (nhà đa năng) được trang bị đạt tiêu chuẩn quy định; 100% trường mầm non, 30% trường tiểu học và 10% trường THCS được trang bị hồ bơi, bể bơi các loại.

Về giáo viên, giảng viên TDTT theo từng cấp học và trình độ đào tạo, có ít nhất 95% trường mầm non, tiểu học có đủ giáo viên được bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng dạy giáo dục thể chất, đủ trình độ đào tạo theo quy định và tổ chức tốt hoạt động thể thao ngoại khóa. Phấn đấu 100% trường trung học có đủ giáo viên TDTT, trong đó có ít nhất 95% số giáo viên đạt tiêu chuẩn và trình độ đào tạo theo quy định, được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa.

Các giải pháp thực hiện

Để triển khai thực hiện những mục tiêu cụ thể nêu trên, Đề án tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp. Đó là: Đẩy mạnh thông tin, truyền thông; nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và xã hội trong công tác TDTT: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội đối với công tác TDTT trường học. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, gia đình và cộng đồng đối với công tác phát triển TDTT trường học; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp cho các hoạt động GDTC và hoạt động thể thao (HĐTT) trong các trường học. Tiếp tục triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, nhà nước và ngành giáo dục về công tác TDTT, GDTC và HĐTT trong trường học, nhất là các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án này... làm chuyển biến căn bản nhận thức của đội ngũ nhà giáo về công tác GDTC cũng như mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường; Tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về mục tiêu giáo dục toàn diện, vai trò GDTC trong trường phổ thông, trách nhiệm của gia đình và xã hội trong công tác GDTC, về các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh (40% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở hiểu biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước); Biểu dương, khen thưởng kịp thời các cơ sở giáo dục và đào tạo, tổ chức và cá nhân triển khai có hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học. Thành lập tổ chuyên trách GDTC tham mưu cho lãnh đạo trong việc tổ chức, thực hiện công tác GDTC và thực hiện Đề án.

Đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra và đánh giá chất lượng GDTC; đa dạng hóa hoạt động thể thao trường học: Đối với Hoạt động giáo dục thể chất: Tổ chức giáo dục phát triển thể chất cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục dưới nhiều hình thức đa dạng, tích hợp nhiều hoạt động nhằm tạo cho trẻ em sự hứng thú tham gia. Tổ chức nhiều hoạt động vận động, tập luyện và thi đấu thể dục, thể thao phù hợp trên cơ sở sự hứng thú, phát huy tính tự giác, khả năng tự học, tự rèn luyện của học sinh. Đưa việc tổ chức tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ thành hoạt động bắt buộc trong nội dung GDTC, HĐTT trong các cơ sở giáo dục phổ thông.Tổ chức dạy và học đủ chương trình môn Thể dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức các nhóm lớp học môn thể thao tự chọn theo tài liệu phân phối chương trình môn thể dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm phát huy sở trường của học sinh, tạo môi trường thuận lợi để học sinh phát triển năng khiếu. Ngoài những môn thể thao tự chọn được quy định trong chương trình, khuyến khích các trường tổ chức cho học sinh được lựa chọn các môn thể thao khác nhằm phát triển các môn thể thao thế mạnh ở địa phương và phù hợp với điều kiện của nhà trường; khuyến khích nhà trường và phụ huynh tạo điều kiện cho học sinh phát huy, phát triển trí lực, thể lực qua các môn cờ vua, bơi lội, võ cổ truyền... Thực hiện kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác GDTC đối với từng cấp học, trong đó chú trọng đánh giá về kỹ năng, năng lực vận động, thái độ, thói quen tập luyện thể dục, thể thao ở trong và ngoài nhà trường của học sinh.

Hoạt động thể thao trường học: Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi và trình độ đào tạo của học sinh. Tăng cường hỗ trợ và có hình thức, phương pháp triển khai phù hợp đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Củng cố, phát triển hệ thống thi đấu thể thao tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh đáp ứng yêu cầu HĐTT trường học; tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội thi, ngày hội thể thao kết hợp với sinh hoạt, giao lưu văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh, đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo những học sinh có năng khiếu thể thao bổ sung cho lực lượng vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh. Phát triển các loại hình câu lạc bộ thể dục, thể thao trong trường học; chú trọng phát triển đa dạng các môn thể thao, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa. Xây dựng kế hoạch phòng, chống đuối nước trẻ em: Thực hiện thí điểm, đánh giá và nhân rộng mô hình phòng, chống đuối nước trẻ em. Triển khai chương trình bơi an toàn cho trẻ em. Huy động các nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa để phát triển đa dạng mô hình dạy và học bơi trong các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông và cộng đồng, chú trọng các địa phương ven biển, địa phương có nhiều sông, hồ, suối, kênh, rạch... Tăng cường dạy và học các môn võ cổ truyền Việt Nam trong các nhà trường, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng cấp học.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, dụng cụ phục vụ GDTC và HĐTT trong trường học: Dành phần ngân sách nhất định để đầu tư mở rộng quỹ đất theo chuẩn quy định, đầu tư sân chơi, bãi tập, đường chạy, nhà đa năng (điều chỉnh diện tích, độ cao nhà đa năng đủ chuẩn tổ chức sân bóng rổ, bóng chuyền); tăng cường trang thiết bị dạy học đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, quan tâm trang bị đồ chơi ngoài trời gắn với các mô hình vận động thể chất cho trẻ em mầm non chú trọng tạo điều kiện hỗ trợ các cơ sở giáo dục tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Các cơ sở giáo dục - đào tạo cân đối kinh phí gắn với vận động phụ huynh, xã hội trong việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình phục vụ hoạt động giáo dục thể chất, thể thao đáp ứng yêu cầu dạy và học an toàn, hiệu quả. Chú trọng việc tăng cường hệ thống cây xanh, tạo bóng mát sân trường gắn với gìn giữ môi trường vệ sinh, tạo không gian thoáng mát, có kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong khuôn viên nhà trường, tạo điều kiện cho trẻ vận động, vui chơi lành mạnh. Tiếp tục rà soát và hoàn thiện các tiêu chuẩn Trường học an toàn. Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công nhận các trường học đạt tiêu chuẩn Trường học an toàn; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, nhất là việc đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học.

Xây dựng đội ngũ giáo viên: Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp dạy học cho đội ngũ giáo viên thể dục trong nhà trường. Chú trọng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng các môn tự chọn; phấn đấu đến năm 2020, có 80% giáo viên thể dục có kỹ năng hướng dẫn môn Cờ vua; 100% giáo viên thể dục có kỹ năng dạy bơi. Giai đoạn I (từ năm 2016 đến 2018): Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ 03 lớp, với 360 lượt giáo viên; giai đoạn II (từ năm 2018 đến 2020): Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ 04 lớp, với 480 lượt giáo viên. Đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn; tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn liên trường nhằm tạo điều kiện cho giáo viên thể dục các trường, nhất là các trường có quy mô nhỏ được giao lưu học hỏi kinh nghiệm giảng dạy và kinh nghiệm tổ chức các hoạt động thể thao trường học. Đối với bậc học mầm non và cấp tiểu học: Tăng cường các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên chưa đạt chuẩn; sắp xếp, bố trí giáo viên chuyên trách công tác giáo dục thể chất.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa đối với công tác TDTT trường học: Tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ sở tập luyện, thi đấu thể thao do ngành thể dục, thể thao quản lý trong công tác GDTC và HĐTT tại địa phương. Gắn kết với hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng và các Nhà Văn hóa - Thể thao trên địa bàn phục vụ cho việc dạy học và tập luyện. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa phục vụ công tác giáo dục thể chất; vận động, thu hút sự đóng góp của toàn xã hội cho công tác giáo dục đặc biệt là hỗ trợ cho chương trình phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, phấn đấu đến năm 2020 100% được triển khai Chương trình dạy bơi và phòng chống đuối nước cho trẻ em. Kêu gọi nguồn xã hội hoá gắn với việc thực hiện Chương trình số 140/CTr-UBND ngày 29/4/2016 của UBND tỉnh Kiên Giang về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

VD
 

Các tin đã đưa: [Trở về]
        Bullet  Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2020 có 99% tổng số học sinh phổ thông được đánh giá đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
        Bullet  Đăk Lăk triển khai Đề án phát triển giáo dục thể chất đến năm 2025
        Bullet  TDTT Bến Tre với công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học
        Bullet  Lâm Đồng xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2019-2020
        Bullet  Tp.HCM với kế hoạch tuyển chọn tài năng, năng khiếu trong lĩnh vực TDTT
        Bullet  Đồng Tháp đẩy mạnh phát triển giao dục thể chất và thể thao trường học
        Bullet  Đăk Nông đặt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thường xuyên tham gia tập luyện TDTT vào năm 2025
        Bullet  Thái Nguyên nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học
        Bullet  Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học còn nhiều khó khăn
        Bullet  100% học viên được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp Vụ và tương đương
 

opera fix